Đại hội XIII: Gửi gắm kỳ vọng của nhân dân tới Đảng

Sáng 25-1, phiên họp trù bị Đại hội đại biểu (ĐB) toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Bên lề đại hội, ĐB các đoàn địa phương đã bày tỏ niềm vui mừng, xúc động, tự hào khi được về dự đại hội - sự kiện chính trị trọng đại, có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước phát triển mới của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân.

Các đại biểu biểu quyết thông qua quy chế, chương trình… làm việc
của đại hội. Ảnh: TTXVN

Sẵn sàng đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm ở cơ sở

Chia sẻ cảm xúc khi vào lăng viếng Bác, trước phiên họp trù bị đại hội, ĐB Nguyễn Thị Xuân Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tây Ninh, cho biết mỗi ĐB đều rất xúc động, đồng thời ý thức rõ trách nhiệm của mình trong đại hội.

ĐB Nguyễn Thị Xuân Hương kể trước khi ra Hà Nội tham dự đại hội, đoàn Tây Ninh gồm 16 người, đã họp hai lần để chuẩn bị các ý kiến đóng góp cho đại hội. Ngoài việc gửi ý kiến nhân dân đóng góp cho Ban tổ chức đại hội, đoàn ĐB cũng chủ động nghiên cứu sâu các văn kiện, có ý kiến đóng góp cho các lĩnh vực.

Theo ĐB Hương, điều mà bà và các ĐB quan tâm nhất là công tác xây dựng Đảng, bởi đó là điều then chốt, tạo bước phát triển đất nước. “Chúng tôi sẵn sàng đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm ở cơ sở đối với văn kiện của Đảng, từ đó góp phần triển khai đầy đủ nghị quyết đến các đảng viên và nhân dân” - ĐB Hương khẳng định.

Thông tin về công tác góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng tại địa phương, ĐB Nguyễn Văn Hợp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh, cho biết MTTQ và các tổ chức, đoàn thể chính trị của Tây Ninh đã tổ chức được 150 cuộc gặp gỡ với hơn 3.430 cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân sĩ, trí thức và nhân dân tham gia, trong đó có 207 lượt ý kiến đóng góp.

Đa số ý kiến phát biểu đồng tình cao với dự thảo Báo cáo chính trị nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng; vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu to lớn mà đất nước đạt được. Đặc biệt, nhân dân ấn tượng với khẳng định của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”.

Đóng góp cho phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025, cơ bản nhân dân Tây Ninh đồng tình, gửi gắm và kỳ vọng Đại hội XIII của Đảng sẽ tập trung vào một số nhóm vấn đề để góp phần thúc đẩy, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững. Những nhóm vấn đề này gồm công tác xây dựng Đảng, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Phát huy quyền làm chủ của người dân

Trong khi đó, ĐB Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), cho biết sau khi nghiên cứu dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, ông nhận thấy phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển” của đại hội đã được thể hiện xuyên suốt trong nội dung báo cáo với những mục tiêu được xác định rõ ràng.

 

Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao nhất cho đại hội

Bày tỏ niềm vinh dự, tự hào và xúc động khi lần đầu tiên được tham dự Đại hội ĐB toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ĐB Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài (Bình Phước), kỳ vọng các ĐB sẽ thảo luận, đưa ra nhiều quyết sách quan trọng để phát triển đất nước trong 20 năm tới.

ĐB Hạnh khẳng định: Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, ĐB sẽ nỗ lực, cố gắng tham gia đóng góp vào dự thảo văn kiện cũng như các nội dung của đại hội đề ra để đóng góp một phần trách nhiệm của mình vào thành công chung của Đại hội XIII của Đảng.

Theo ĐB Trần Đình Khoa, phương châm đoàn kết trong Đảng, phát huy đoàn kết toàn dân là mục tiêu lớn nhất, cũng là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam từ trước đến nay. “Phương châm đoàn kết là một trong những nội dung tiên quyết, quyết định sự thắng lợi của vận mệnh đất nước trong thời gian tới” - ông khẳng định.

Về phương châm dân chủ, ĐB Khoa cho rằng nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Vì vậy, phát huy quyền làm chủ người dân là điều hợp lý. “Tuy nhiên, dân chủ phải gắn với kỷ cương; dân chủ trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Tất cả đảng viên phải thực hiện theo đúng nguyên tắc, quy định, chỉ thị của Đảng. Người dân cũng phải thực hiện nghiêm túc pháp luật của Nhà nước, đồng thời cần có một hệ thống pháp luật để thực hiện quyền làm chủ cho người dân” - ĐB Khoa nhấn mạnh.

Về mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, đến năm 2045 trở thành nước công nghiệp phát triển hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, ĐB Trần Đình Khoa nêu rõ: Nếu không có sự sáng tạo, rất khó có những giải pháp mang tính đột phá chiến lược để phát triển đất nước. Đó là sự sáng tạo trong công tác lãnh đạo của Đảng, trong việc điều hành của Nhà nước, khơi dậy động lực sáng tạo toàn dân để đất nước có sự đổi mới, sáng tạo.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm