Đánh giá về phòng, chống tham nhũng phải có bằng chứng cụ thể

Ngày 16-6, Thanh tra Chính phủ (TTCP) phối hợp cùng tổ chức UNDP tổ chức Hội nghị tập huấn đánh giá công tác PCTN năm 2016 cho 20 tỉnh, thành phía Nam tại TP Cần Thơ.

Thanh tra Chính phủ tập huấn VACA Index cho thanh tra 20 tỉnh, thành phía Nam ngày 16-6. Ảnh: N.NAM

Theo đó, các tỉnh, thành sẽ thực hiện Bộ chỉ số đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh năm 2016 (VACA Index) thay cho báo cáo như trước đây. Ông Phí Ngọc Tuyển, Cục phó Cục Chống tham nhũng (TTCP), cho biết phương pháp đánh giá này khác với hằng năm đã làm là báo cáo từ cấp cơ sở lên cấp tỉnh rồi gửi về trung ương tổng hợp. VACA Index được xây dựng trên cơ sở kinh nghiệm từ Hàn Quốc, đánh giá theo từng đối tượng.

Cụ thể là năm nay, TTCP triển khai VACA Index đối với cấp tỉnh trên cả nước. Dự kiến năm 2017 sẽ xây dựng bộ chỉ số đối với cấp huyện, năm 2018 tiếp sang các cơ quan cấp bộ, các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công…
Mỗi cơ quan có một vai trò và vị trí khác nhau trong công tác PCTN nên bộ chỉ số đánh giá sẽ khác nhau. Và cách xây dựng là mỗi năm sẽ có những thay đổi về tiêu chí đánh giá tùy theo thực tiễn để hoàn chỉnh dần bộ tiêu chí.
“Khác biệt căn bản giữa đánh giá theo VACA Index với báo cáo trước đây là tất cả nhận định, đánh giá đều đo lường bằng điểm, thay vì mang tính định tính như trước đây.
Cạnh đó, việc định lượng sẽ dựa trên những bằng chứng cụ thể chứ không đánh giá chung chung. Ví dụ, nói khởi tố bao nhiêu vụ tham nhũng thì phải nêu tên vụ án cụ thể là gì” - ông Tuyển cho hay.
Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (TTCP), nói thêm trước đây khó khăn của TTCP là mỗi khi làm báo cáo về PCTN gửi đến Quốc hội thường có đại biểu nói báo cáo năm nay căn bản giống năm trước. Đó là do báo cáo còn nặng tính định tính, thiếu bằng chứng.
Theo ông Sơn, đây là VACA Index thử nghiệm. Sở dĩ chọn cấp tỉnh vì đặc thù cấp tỉnh là nơi công tác PCTN triển khai tương đối toàn diện nhất về điều hành, ban hành quy định và phòng ngừa, xử lý.
“Điểm nổi bật của cách đánh giá này là nội dung báo cáo phải có bằng chứng. Dù chưa xác định xếp hạng nhưng với việc cho điểm số cụ thể thì sẽ có căn cứ xếp hạng các địa phương về PCTN cấp tỉnh. Đồng thời, đây cũng là cơ sở xây dựng dữ liệu quốc gia về PCTN” - ông Sơn cho hay.
VACA Index có bốn nội dung lớn để đánh giá gồm quản lý nhà nước về công tác PCTN, kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện các hành vi tham nhũng và xử lý các hành vi tham nhũng. Từ bốn nội dung này chia ra 41 chỉ số đánh giá với tổng số điểm là 100 điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm