Đúc trống đồng, súng thần công dâng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trống đồng được đúc theo phiên bản của trống đồng Đông Sơn. Đường kính mặt trống đồng 103 cm tượng trưng cho tuổi thọ của Đại tướng; chiều cao 91,1 cm tượng trưng cho năm sinh của Đại tướng 1911 và trọng lượng trống gần 400 kg. Thân trống khắc họa năm hình ảnh tiêu biểu cho cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng. Hai khẩu súng thần công được đúc mô phỏng súng thần công cổ xưa của Việt Nam, với thân súng dài 103 cm, chu vi nòng súng 48 cm tượng trưng cho năm 1948 Đại tướng được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng. Hai thanh kiếm lệnh có chiều dài 65 cm tượng trưng cho 65 năm từ khi Đại tướng được phong hàm cho đến khi từ trần.

Sáng cùng ngày, tại xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai), Liên hiệp Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai đã tổ chức lễ khánh thành đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các danh tướng của quân giải phóng miền Nam Việt Nam. Đền thờ được xây trên gò đất cao, nằm bên thượng nguồn sông Đồng Nai, diện tích 450 m2 trong khuôn viên Nghĩa trang An Viên Vĩnh Hằng. Toàn bộ ngôi đền được làm bằng gỗ, riêng phần tượng thờ làm bằng chất liệu composit.

Đúc trống đồng, súng thần công dâng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 1

Các nghệ nhân xứ Thanh rót đồng lên mặt trống. Ảnh: Đ.TRUNG

Ngoài thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn thờ bốn vị tướng: Thượng tướng Trần Văn Trà, Trung tướng Nguyễn Bình, Nữ tướng Nguyễn Thị Định và Thi tướng Huỳnh Văn Nghệ.

Sáng 22-12, tại Hội Mỹ thuật TP.HCM đã khai mạc triển lãm tranh của câu lạc bộ Mỹ thuật Cựu chiến binh và kháng chiến. Triển lãm gồm 35 tranh, tượng trên nhiều chất liệu của 18 tác giả từng tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

“Tôn vinh các thế hệ người Việt giữ gìn biển, đảo quê hương” là tên gọi của chương trình giao lưu nhân chứng lịch sử do báo Đại Đoàn Kết tổ chức diễn ra tối 22-12 tại trung tâm ca nhạc Lan Anh (TP.HCM). Chương trình thu hút nhiều nhà nghiên cứu, nhà báo, ngư dân bám biển, cựu chiến binh trong các cuộc chiến bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa.

Đ.TRUNG - V.NGỌC - H.BÌNH - A.PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm