Giám sát độc lập việc đấu thầu dự án ODA của Nhật

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh - đại diện phía Việt Nam trong ủy ban cho biết với giải pháp này, hai bên sẽ cử cơ quan độc lập để phối hợp làm bên thứ ba khách quan giám sát toàn bộ quá trình chủ đầu tư mời thầu, tổ chức đấu thầu và chọn người trúng thầu. Sự giám sát độc lập này nhằm nâng cao tính minh bạch trong sử dụng vốn vay ưu đãi của Nhật. Cùng với biện pháp này, ủy ban cũng kiến nghị cơ chế thông tin kịp thời, công khai các dự án và việc sử dụng ODA. Ngoài ra, phía Việt Nam cam kết sẽ sớm thông qua Chiến lược Phòng chống tham nhũng đến 2020.

“Phiên họp trước, từng bên đề xuất giải pháp của mình để bên kia nghiên cứu. Phiên họp này đi đến thống nhất giải pháp chung. Bước tiếp theo, các bên trình lên chính phủ mình để thông qua và triển khai” - ông Sinh nói.

Nhật Bản là nước cấp vốn ODA lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 1,1 tỷ USD trong số hơn 5,4 tỷ USD mà các nhà tài trợ cam kết với Việt Nam tại Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam CG-2007. Tuy nhiên, sau việc các quan chức của Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) khai đã đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ - nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải kiêm giám đốc PMU Đông-Tây TP.HCM, đến CG-2008 hồi đầu tháng này, phía Nhật tuyên bố ngừng cam kết thêm ODA cho Việt Nam đến khi nghi vấn này được làm sáng tỏ. Thành lập Ủy ban hỗn hợp phòng chống tham nhũng trong sử dụng ODA là sáng kiến Nhật Bản đề xuất sau khi phía Nhật điều tra nghi án này.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm