Hà Nội: Bốn nhóm vấn đề lên bàn chất vấn

Ngày 5-7, HĐND TP Hà Nội đã dành nguyên một ngày làm việc để tiến hành chất vấn công tác điều hành của chính quyền TP với bốn nhóm nội dung: Quản lý đất đai; quản lý trật tự xây dựng đô thị; xây dựng chính quyền và giáo dục đào tạo.

Đại biểu (ĐB) Nguyễn Hoài Nam đặt câu hỏi về trách nhiệm và biện pháp xử lý của TP đối với việc làm ăn chộp giật, “tay không bắt giặc” của các chủ đầu tư nhà ở, chung cư. “Hiện Hà Nội đang nổi cộm chuyện nhiều chủ đầu tư thu 70%-80% tiền góp vốn mua nhà nhưng không hoàn thiện tiếp, có trường hợp bỏ trốn khiến người dân khốn đốn. Đây là nhân tố gây bất ổn xã hội, trong khi đó chủ đầu tư ôm tiền của dân, chiếm đất đẹp, người dân thì không có nhà ở, TP thất thu ngân sách” - ông Nam nói.

Hà Nội: Bốn nhóm vấn đề lên bàn chất vấn ảnh 1

ĐB Nguyễn Hoài Nam nêu câu hỏi chất vấn về vấn đề chủ đầu tư ôm tiền của dân rồi bỏ trốn. Ảnh: T.PHÚ

Trả lời câu hỏi trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng cho biết hiện nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản làm ăn khó khăn không có khả năng nộp tiền sử dụng đất, TP đang tiến hành tháo gỡ khó khăn cho các DN. “Về vấn đề DN ôm tiền của dân rồi chạy trốn, quỵt tiền sử dụng đất, chúng tôi đề nghị ai phát hiện xin thông báo, TP sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý nghiêm” - ông Tưởng nói.

Các ĐB cũng dành nhiều câu hỏi về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt sau khi Hà Nội xảy ra hàng loạt vụ cháy lớn, nhất là vụ cháy tại cửa hàng xăng dầu Trần Hưng Đạo mới đây. Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, cho biết sở vừa kiểm tra, rà soát đợt 1 và đã yêu cầu tháo dỡ 10 cửa hàng xăng dầu không đủ điều kiện, hiện sở đang tiến hành thanh tra đợt 2. Liên quan đến việc kiểm tra phòng, chống cháy nổ tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu dân cư, Đại tá Sơn cho hay từ năm 2012 đến nay, sở tiến hành thanh-kiểm tra hơn 1,2 vạn lượt nhưng mới đình chỉ được hai cơ sở, tước giấy phép một cơ sở vi phạm.

Vấn đề hàng loạt trung tâm thương mại (TTTM) mới xây, chiếm vị trí đắc địa nhưng vắng hoe, không còn chỗ cho chợ dân sinh khiến sinh hoạt của người dân gặp khó khăn cũng được các ĐB đặt ra. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết hiện TP đang xem xét lại công năng các TTTM theo quy hoạch để bảo đảm có chợ dân sinh trong TTTM.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm