Hà Nội: Cải cách hành chính gặp khó do sáp nhập

Cụ thể là sự chênh lệch về trình độ của đội ngũ cán bộ công chức, sự khác biệt về số lượng cơ quan chuyên môn… Tuy nhiên, lãnh đạo TP đã chỉ đạo các cấp, các ngành kiểm soát lại công việc và thống nhất các quy trình, thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho người dân. Nhờ vậy nhiều thủ tục đã được rút ngắn thời gian giải quyết. Cụ thể thủ tục thực hiện các dự án đầu tư từ 60 ngày xuống còn 30 ngày, thủ tục lập doanh nghiệp từ 22 ngày còn 10 ngày, số lần đi lại để làm thủ tục lập doanh nghiệp cũng giảm từ tám lần xuống bốn lần…

“Thời gian giải quyết thủ tục, số lần đi lại của người dân giảm 50% như vậy nhưng tại sao chỉ số cạnh tranh của Hà Nội lại tụt xuống so với các địa phương khác?” - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thắc mắc. Trả lời, đại diện UBND TP Hà Nội cho rằng do bước đầu mở rộng Hà Nội có một số khó khăn cùng với chỉ số cạnh tranh của các đơn vị mới (thuộc Hà Tây cũ) lâu nay thấp nên khi sáp nhập, kéo chỉ số cạnh tranh của Hà Nội xuống.

Ông Nguyễn Đình Cung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, cho rằng việc đánh giá về tình hình cải cách thủ tục hành chính chưa xuất phát từ yêu cầu của người dân và doanh nghiệp mà xuất phát từ những gì ta có. “Cách đây 10 năm nay, ta chọn cải cách thủ tục làm khâu đột phá nhưng đến nay ta cũng chọn cải cách thủ tục làm khâu đột phá. Thế thì khi nào thủ tục mới hết tắc nghẽn, hết là khâu đột phá? Cải cách ở đây là so với yêu cầu phát triển xã hội, yêu cầu của người dân, doanh nghiệp chứ không phải so với ta từ năm này sang năm khác” - ông Cung nhấn mạnh.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm