Hai nước đang thực sự xích lại gần nhau

Cũng nhờ đó, chúng ta đã tạo nên một sự chuyển biến đáng kinh ngạc về sự kết nối người-với-người giữa hai quốc gia, thông qua các hoạt động du lịch và các chương trình dân sự với sự góp mặt của quân nhân Mỹ. Điều này mang lại những động lực hết sức thiết thực cho quá trình bình thường hóa quan hệ. Hai quốc gia thật sự đang xích lại gần nhau”.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Liên minh châu Âu và từng giữ chức phó chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, trong bài bình luận đăng trên trang The Diplomat, nhìn nhận chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chắc chắn sẽ là một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ Việt-Mỹ…

Bà Tôn Nữ Thị Ninh đánh giá mối quan hệ giữa hai nước trong gần hai thập niên vừa qua đang từng bước trưởng thành, với sự hợp tác mở rộng trên rất nhiều lĩnh vực và cũng đạt được nhiều thành công. Tuy nhiên, bà cho rằng chuyến viếng thăm lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cần được đặt trong đường lối đối ngoại của Việt Nam từ những năm 1990 tới nay. Theo đó, Việt Nam luôn chủ động tiếp cận và duy trì sự cân bằng với mọi cường quốc và quốc gia trên thế giới, chủ động hội nhập quốc tế lẫn khu vực, luôn tôn trọng lợi ích chung để đảm bảo xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp và bền vững.

Theo bà Ninh, hai quốc gia có cùng cách nhìn nhận về lợi ích và quy tắc ứng xử trong vấn đề xây dựng một môi trường hòa bình, an ninh và ổn định tại biển Đông. Đây là một điều kiện tiên quyết đối với vấn đề tự do và an toàn hàng hải. Về dài hạn, mối quan hệ giữa hai nước cần phải dựa trên nền tảng là niềm tin, sự tôn trọng lẫn nhau, đảm bảo lợi ích chung, sự hợp tác thiết thực và khôn khéo cả trong các cấp độ khu vực lẫn quốc tế.

Chuyến thăm có ý nghĩa bước ngoặt

Ông Gregory Poling, chuyên gia hàng đầu của Chương trình Nghiên cứu Đông Nam Á và Sáng kiến các đối tác Thái Bình Dương trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), nhìn nhận chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa bước ngoặt đối với quan hệ song phương trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đánh giá về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trong 20 năm qua, chuyên gia Poling cho rằng “quy mô và tốc độ tiến triển rất ấn tượng”, từ việc đầu tư giữa hai nước cho đến việc thiết lập quan hệ đối tác toàn diện và Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Liên quan đến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), chuyên gia hàng đầu của CSIS bày tỏ lạc quan một cách thận trọng về triển vọng các nước tham gia đàm phán (trong đó có Việt Nam và Hoa Kỳ) sớm hoàn tất văn kiện này. Ông Poling nhận định việc kết thúc các cuộc đàm phán TPP có thể là “bước phát triển quan trọng nhất” của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trong năm nay. Dự báo về triển vọng của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trong những năm tới, ông Poling nhấn mạnh vấn đề không phải là mối quan hệ này có tiếp tục phát triển hay không mà là mối quan hệ này sẽ cải thiện nhanh tới mức độ nào.

TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.