Hân hoan đón trường mới trên đảo Sinh Tồn

Nhân kỷ niệm 39 năm ngày thống nhất đất nước, một ngôi trường mới được khánh thành tại đảo Sinh Tồn (huyện Trường Sa, Khánh Hòa). Đến tham dự có đại diện các cá nhân, tổ chức hỗ trợ xây trường, đại biểu 54 dân tộc anh em, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, quân dân trên đảo...

Nôn nao mong được học ở trường mới

Tàu cập đảo Sinh Tồn lúc 13 giờ. Trong cái nắng gắt ban trưa, các em nhỏ đã được cha mẹ cho ăn mặc bảnh bao hơn mọi ngày rồi ríu ra ríu rít đến ngồi chơi dưới gốc cây phong ba ngay sân trường. Chương trình văn nghệ bắt đầu. Đại biểu lên sân khấu hát Khúc quân ca Trường Sa, các em nhỏ cũng say sưa hát theo: “Ngày qua ngày, đêm qua đêm, chúng tôi đứng đây gìn giữ quê hương. Biển này là của ta. Đảo này là của ta - Trường Sa. Dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ ta vẫn vượt qua…”.

Chị Trần Thị Kim Loan hạnh phúc nhìn con hát và nói ngày trước chưa có trường học, các em đành phải học ở UBND xã. Nhiều lớp học trong một phòng, các em quay lưng lại học. Từ hôm khởi công xây trường đến giờ, các cháu trên đảo cứ nôn nao muốn được học ở đây.

Cháu Nguyễn Trần Anh Luân, con chị Loan ngồi trong lòng mẹ, hồn nhiên: “Có trường mới tụi con sẽ xí phần để học phòng riêng cho thỏa thích. Mấy bạn Bi, Bọt, Chuột (tên gọi ở nhà của các em Tín, Thạch, Huy - PV) cũng chọn lớp riêng rồi. Ngày trước ở đất liền, con đã từng thấy ngôi trường to bự gần bằng trường Sinh Tồn của con vậy đó”.

Ngư dân Nguyễn Công Tuyến mời chúng tôi về nhà dùng cơm. Trong bữa cơm có cả những người thợ ra đây xây trường. Mọi người đều hào hứng nói về ngôi trường vừa được xây xong. Các anh kể rằng tàu chở vật liệu ra đảo để xây dựng đúng thời điểm những ngày cuối năm, sóng lớn nên vất vả vô cùng. Biết học sinh, phụ huynh nôn nao có trường mới nên các thợ xây đã làm cật lực để công trình sớm khởi công, vừa đúng tiến độ vừa đảm bảo chất lượng.

 
Các đại biểu cắt băng khánh thành trường. Ảnh:TM

 
Các em học sinh vui hát theo các đại biểu bài Khúc quân ca Trường Sa. Ảnh: TM

Các em sẽ thêm yêu biển, đảo quê mình

Đứng nhìn ngôi trường mới xây xong, thầy giáo Đồng Minh Hiệp tâm sự: “Khi đứng dưới ngôi trường mới, tôi thấy mình có một trọng trách lớn hơn vì đang được dạy học trong vòng tay của đồng bào khắp nơi hướng về. Tôi tự thấy mình có trách nhiệm truyền đạt nhiều hơn nữa kiến thức về chủ quyền biển, đảo để các em ngày càng thêm yêu và hiểu giá trị của biển, đảo quê mình”.

Chăm chú theo dõi các em vui ca, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, xúc động: “Tôi rất hạnh phúc khi được dự lễ khánh thành một công trình có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn lại rất sâu sắc và cao cả. Có thể các em chưa hiểu hết ý nghĩa của công trình trường học nhưng vẫn thấy được sự hân hoan thật sự của các em. Thật cảm động quá!”.

Cùng chung cảm xúc, bà Nguyễn Thị Tư, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số, Ủy ban Dân tộc của Chính phủ, chia sẻ rằng có trường học mới, các em nhỏ sẽ càng thêm tự hào hơn và càng yêu quê hương đất nước, yêu biển, đảo hơn. Sau này lớn lên chắc chắn các em sẽ là các chiến sĩ và những công dân xây dựng và bảo vệ biển, đảo vững chắc và hùng mạnh, trường tồn.

THANH MẬN

 

Bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”:

Ngôi trường được xây dựng  bằng tình yêu Tổ quốc

Hân hoan đón trường mới trên đảo Sinh Tồn ảnh 3
 
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 39 năm ngày giải phóng miền Nam, giải phóng quần đảo Trường Sa, thống nhất Tổ quốc, chúng ta có mặt tại đây để tổ chức lễ khánh thành Trường Tiểu học Sinh Tồn, thuộc huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Đây thực sự là niềm vui lớn đối với cán bộ chiến sĩ, các vị phụ huynh và các cháu thiếu nhi đang sinh sống trên một hòn đảo nhỏ rất xa đất liền, quanh năm chỉ có mây trời và sóng biển. Từ hôm nay, những công dân bé nhỏ rất đỗi thân thương của chúng ta sẽ được học tập, rèn luyện, vui chơi dưới mái trường kiên cố, rộng rãi và thoáng mát - giống như bất cứ ngôi trường nào trên đất liền. Nhưng điều quan trọng và xúc động hơn là ngôi trường đặc biệt này được xây dựng bằng một chất liệu quan trọng - đó là tình yêu Tổ quốc của biết bao người, từ cụ già đến em nhỏ, từ vị cán bộ cao cấp của Đảng - Nhà nước tới các cán bộ, công nhân viên, các nhà tu hành, những người lao động nghèo khó và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Chính chất liệu đặc biệt đó đã tạo dựng nên một ngôi trường mang tính biểu tượng đẹp đẽ nhất cho sự sinh tồn của dân tộc Việt Nam chúng ta. Tôi tin một cách chắc chắn rằng từ mái trường này, các em sẽ lớn lên, sẽ trở thành những công dân vừa hồng vừa chuyên như mong ước của Bác Hồ kính yêu, sẽ tiếp nối xứng đáng truyền thống yêu nước của cha ông. Và như thế có nghĩa là đảo Sinh Tồn của chúng ta, quần đảo Trường Sa của chúng ta cũng như tất cả vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc sẽ mãi mãi trường tồn và không ngừng phát triển theo thời gian.

Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy quân chủng hải quân:

Khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc

Hân hoan đón trường mới trên đảo Sinh Tồn ảnh 4
 
Vừa qua, chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” đã xây tặng, đưa vào sử dụng Trường Tiểu học đảo Trường Sa Lớn với trị giá trên 11 tỉ đồng. Tiếp đó, chương trình đã vận động 12,5 tỉ đồng để xây dựng trường học tại xã đảo Sinh Tồn. Công trình thật sự đã xây lên không chỉ bằng những vật liệu thông thường mà nó còn được tạo dựng bởi sự quan tâm, tình cảm, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, của đồng bào ta ở trong nước và kiều bào nước ngoài, với tinh thần “Cả nước vì Trường Sa thân yêu” và “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”.

Ngôi trường mới được xây dựng trên đảo Sinh Tồn hôm nay đã góp phần không nhỏ cho việc phát triển cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục, để các thầy cô giáo, các cháu học sinh yên tâm đến trường, thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, để cha mẹ các cháu yên tâm bám biển. Đó cũng là tạo dựng cho các thế hệ của Trường Sa một nền tảng giáo dục vững chắc, để các cháu được học tập, vui chơi, tạo mọi điều kiện cho các cháu trở thành công dân có ích cho đất nước mai sau. Công trình Trường Tiểu học Sinh Tồn cùng với các công trình văn hóa khác trên quần đảo Trường Sa là sự khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên quần đảo Trường Sa.

Sự giúp đỡ quý báu của đồng bào trong cả nước là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đã góp phần rất quan trọng, trực tiếp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho quân và dân trên các tuyến đảo, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió. Quân và dân Trường Sa luôn luôn ý thức rằng phải trân trọng và giữ gìn, sử dụng có hiệu quả cao nhất những món quà đầy tình nghĩa mà các đồng chí đã dành cho.

 

Ai cũng đều có bổn phận với thế hệ tương lai

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương,  tin rằng bất cứ ai cứ nhìn những khuôn mặt các em nhỏ rám nắng, hồn nhiên với những ánh mắt trong veo in hình biển, đảo thì cũng có thêm động lực để làm điều gì đó tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai nơi đây. Chính vì bắt gặp ánh mắt, niềm hân hoan của các em nhỏ khi tham dự lễ khánh thành trường học trên đảo Trường Sa Lớn nên ông muốn tiếp tục góp sức thêm cho ngôi trường thứ hai trên quần đảo này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm