Hãy hướng về biển đảo quê hương

Sáng 10-10, diễn đàn “Thanh niên hành động vì biển, đảo quê hương” đã diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên do Thành đoàn TP.HCM tổ chức.

Cả khán phòng chong mắt lên màn hình xem những thước phim do những người đi thăm Trường Sa ghi lại. Cuộc sống trên đảo dù khắc nghiệt nhưng cỏ cây trên đảo vẫn luôn xanh tươi và không gian các đảo ngập tràn tiếng hát. Nhiều người cùng vỗ tay hát theo các chiến sĩ trên màn hình.

Bỗng không gian trầm hẳn xuống, lặng im nỗi xúc động khi trên màn hình xuất hiện tấm bia mộ của liệt sĩ Vương Viết Mão - một chiến sĩ sinh năm 1975, đã hy sinh ngày 17-1-2004. Một bạn trẻ tính nhẩm: “Tức là 26 Tết Quý Mùi!”. Khi đất liền đang rộn ràng đón xuân thì ở nơi đầu sóng ngọn gió có người đã ngã xuống cho tổ quốc bình yên...

Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương, người quay những thước phim này, tâm sự rằng đứng trước mộ một thanh niên trẻ tuổi như liệt sĩ Mão, anh thấy mình nhỏ bé quá. “Tôi sẽ tìm đến nhà để gửi lại thước phim này cho gia đình liệt sĩ Mão ở thôn 6, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Bởi gia đình các liệt sĩ hy sinh ở Trường Sa chắc sẽ khó có điều kiện ra đảo để nhìn thấy mộ con em mình” - anh nói.

“Có quá nhiều xúc động để nói về Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu của chúng ta. Bản thân mình và các thành viên câu lạc bộ đã chủ động tìm hiểu về biển, đảo quê hương. Tuy nhiên, cần có nhiều hoạt động tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo hơn nữa đến từng người dân. Những em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường cần được hiểu biết đầy đủ hơn về vấn đề này” - anh Trần Thành Luân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tuổi trẻ về nguồn, nói với diễn đàn.

Nhiều bạn trẻ đến tham dự diễn đàn cũng cho rằng thế hệ thanh niên ngày nay phải nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề chủ quyền, đoàn kết lại để giữ vững và phát triển biển, đảo.

Đại tá Đinh Gia Thật, Phó Chủ nhiệm chính trị quân chủng Hải quân, chia sẻ với các bạn thanh niên về lực lượng hải quân đã trang bị, huấn luyện để bảo vệ tổ quốc ở nơi đầu sóng ngọn gió như thế nào; nhà nước, nhân dân đã chung tay phát triển kinh tế, xã hội ở biển, đảo ra sao.

Đại tá nhắn nhủ thanh niên cần phải hiểu sâu sắc hơn nữa về tầm quan trọng của biển, đảo. Từ đó đem tài năng, trí tuệ để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội vùng biển, đảo nhằm bảo vệ vững chắc và khai thác tốt hơn tài nguyên những vùng này.

Anh Nguyễn Tri Quang, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM, kêu gọi các bạn thanh niên tham gia hưởng ứng chương trình “Khi Tổ quốc cần” của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên phát động, mỗi cá nhân hãy vạch ra những hành động thiết thực nhất cho mình để xây dựng và phát triển biển, đảo thân yêu.

“Tuổi trẻ đất liền ở một nơi nào đó, nếu có ai xuất hiện cảm giác buồn chán vô vị, hãy nhìn các chiến sĩ của chúng ta với bốn bề là nắng mưa và cả những hiểm nguy bất trắc nhưng vẫn luôn hoàn thành nhiệm vụ giữ vững chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc. Họ sẵn sàng hy sinh thân mình cho lý tưởng đó.”

Trần Thành Luân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tuổi trẻ về nguồn

THANH MẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm