Hoạt động của luật sư đã hạn chế nhiều oan sai

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Lê Thúc Anh cho biết kể từ khi thành lập (tháng 5-2009) đến nay, số lượng luật sư đã tăng gần 40%, lên 8.675 người; 63 tỉnh, thành phố đều đã thành lập đoàn luật sư. Chất lượng bào chữa của luật sư trong các vụ án cũng ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều đại biểu cũng chỉ ra những hạn chế, đó là bất cập trong hệ thống pháp luật; trình độ dân trí chưa tạo được môi trường hoạt động của luật sư; vẫn có tình trạng các cơ quan tiến hành tố tụng từ chối, chậm trễ trong cấp giấy chứng nhận người bào chữa hoặc gây khó khăn khi luật sư tiếp xúc bị can, bị cáo trong các giai đoạn tham gia tố tụng... 

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước cho rằng thời gian qua, hoạt động của luật sư đã góp phần tích cực vào hạn chế oan sai, bảo vệ công lý. Chủ tịch nước đồng thời khẳng định chủ trương đẩy mạnh cải cách tư pháp nâng cao chất lượng tranh tụng và đổi mới mô hình hoạt động tố tụng là hoàn toàn đúng đắn.

Chủ tịch nước đề nghị Liên đoàn Luật sư Việt Nam thực hiện tốt chiến lược cải cách tư pháp, trong đó tập trung phát huy vai trò luật sư khi tham gia tố tụng và tranh tụng. Qua đó, vừa chống oan sai vừa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân, bảo vệ công lý.

TLL (Theo VOV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm