Hôm nay, 17-1: Hơn 15 ngàn phạm nhân được về nhà ăn Tết

Tại cuộc họp báo chiều 16-1, thượng tướng Lê Thế Tiệm - Thứ trưởng Bộ Công an công bố trong đợt đặc xá đầu tiên của năm 2009 này, sẽ có 15.140 phạm nhân được đặc xá tha tù trước thời hạn. Nguyên nhà báo Nguyễn Việt Chiến và nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại Mai Văn Dâu cũng được về nhà ăn Tết trong ngày hôm nay. “Đây là đợt đặc xá với số lượng người lớn nhất từ trước tới nay” - ông Tiệm nói.

Trong tổng số người nói trên, có hơn 14 ngàn người đã chấp hành hình phạt bổ sung phạt tiền, chấp hành các nghĩa vụ dân sự khác liên quan đến bản án với tổng số tiền hơn 85 tỷ đồng. Trong đó, 277 người phạm các tội danh liên quan đến chức vụ đã chấp hành nghĩa vụ dân sự với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Đợt đặc xá lần này có 36 người mang quốc tịch nước ngoài cũng được tha tù trước thời hạn, gồm: 19 người Trung Quốc, một người Lào, bốn người Campuchia, một người Hàn Quốc, ba người Malaysia, năm người Đài Loan, một người Sri Lanka, một người Anh và một người Pháp. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn phát biểu: “Với truyền thống nhân văn của dân tộc Việt Nam và bản chất nhân đạo của pháp luật Việt Nam, đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào, dù họ là người Việt Nam hay người mang quốc tịch nước ngoài. Nếu họ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đều được xét đặc xá”.

Ông Tiệm cũng cho biết, trước khi trình Chủ tịch nước ký quyết định đặc xá cho hơn 15 ngàn người, cơ quan trung ương đã chỉ đạo các cấp chính quyền tuyên truyền đến người dân không được có những định kiến, phân biệt đối xử với những người được đặc xá, tạo điều kiện cho họ sớm hòa nhập cộng đồng. “Phải đăng ký hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân đầy đủ, tạo công ăn việc làm cho những người vừa được đặc xá” - ông Tiệm nói.

Ông Tiệm cũng nhấn mạnh tỷ lệ phạm nhân ở Việt Nam thấp hơn so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Ở Việt Nam cũng không có tù nhân nào là tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm, chỉ có những người vi phạm pháp luật Việt Nam bị xét xử và thụ án theo pháp luật Việt Nam. “Trong sáng hôm nay (17-1), những người có tên trong danh sách đặc xá sẽ được trở về nhà với gia đình và có thể cùng ăn Tết ông Táo tại nhà với người thân” - ông Tiệm nói.

MAI MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm