Khai thác bô-xít ở Tây Nguyên: Phải tính toán lại công nghệ và kinh phí

Khai thác bô-xít ở Tây Nguyên: Phải tính toán lại công nghệ và kinh phí ảnh 1Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên “xin phép được giải thích và làm rõ thêm về trách nhiệm của Bộ đối với việc giải quyết vấn đề môi trường trong quá trình khai thác bô-xít ở Tây Nguyên”.

Đối với việc xử lý bùn đỏ, ông Nguyên cho biết các cơ quan hữu quan đã thẩm định và làm rất kỹ. Toàn bộ nước thải sẽ được thu hồi, tái hoàn lại không để tình trạng nước đỏ và chảy xuống dưới vùng. Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng đã được chỉ đạo phải bổ sung một lớp rải ở dưới đáy và bên bờ để tuyệt đối không cho nước thẩm thấu ảnh hưởng đến nước ngầm, hồ chứa bùn đỏ được thiết kế để thi công bảo đảm độ động đất trên cấp bảy... “Tuy nhiên, cũng xin báo cáo với Quốc hội là cách giải quyết bùn đỏ này là công nghệ và kỹ thuật trước năm 2000...” - Bộ trưởng Nguyên cho hay. Ông Nguyên cũng bày tỏ dù báo cáo đánh giá tác động môi trường đã duyệt rất kỹ nhưng triển khai thực hiện tốt hay không là việc thực thi ở ngoài cuộc sống.

Ông bộ trưởng cho rằng cần làm tiếp:

Việc thứ nhất, TKV phải tính toán lại vốn đầu tư. Trước đây, TKV dự tính mất khoảng 25 triệu USD cho Tân Rai để giải quyết toàn bộ vấn đề môi trường. Nhưng với những yêu cầu bổ sung và với những yêu cầu rất ngặt nghèo, khắt khe thì TKV chắc chắn phải tính toán lại các công nghệ của mình và sẽ phải bổ sung kinh phí.

Thứ hai, chúng tôi đã thành lập một tổ chuyên giám sát tất cả hạng mục của công trình này ngay từ đầu, giám sát từ khâu thiết kế, khâu thi công và các khâu hoàn thành từng bước một. Ví dụ nếu như khai thác 10 ha mà không hoàn thổ thì dứt khoát tổ giám sát này sẽ không cho mở mỏ để khai thác tiếp.

LÊ KIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm