Khẳng định chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa từ triều Nguyễn

 GS-TSKH Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa học, ĐHQG Hà Nội, nhấn mạnh như vậy tại hội thảo “Triều Nguyễn với công cuộc bảo vệ biển, đảo Tổ quốc vào thế kỷ XIX”, do Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức ngày 4-12.

Theo GS Giang, hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa được triều Nguyễn quản lý và không có sự tranh chấp nào. Do đó, khi đánh chiếm được Việt Nam, Pháp đã mặc nhiên đặt quyền quản lý của chính quyền đô hộ lên hai quần đảo này. Người Pháp đã cho xây dựng các đài khí tượng, trạm quan trắc và cắt đặt lính đồn trú trên các đảo... để kiểm soát và khẳng định chủ quyền.

Đồng tình PGS-TS Đỗ Bang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, cho rằng chủ quyền biển, đảo dưới triều Nguyễn không chỉ trên giấy tờ mà còn qua thực tiễn. “Triều đình nhà Nguyễn đã huy động một lực lượng hùng hậu hằng năm thực thi công vụ tại Hoàng Sa như vẽ bản đồ, kiểm kê tài nguyên, đo đạc hải trình, cắm cọc tiêu...” - ông Bang dẫn chứng.

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu cũng khẳng định triều Nguyễn đã vẽ nên một hình thể lãnh thổ đất nước thống nhất từ đất liền đến biển, đảo để có một nước Việt Nam hoàn chỉnh hiện nay.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.