Khởi động lại dự án đường sắt cao tốc

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (TCT Đường sắt VN), sau khi QH không thông qua nghị quyết dự án ĐSCT Bắc-Nam với nguyên nhân chính là báo cáo đầu tư thiếu thông tin, TCT Đường sắt VN và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã báo cáo Chính phủ xin phép được nghiên cứu, lập báo cáo khả thi dự án để nhằm có thêm thông tin, cơ sở dữ liệu chính xác. Cụ thể, sẽ không tiến hành lập báo cáo toàn tuyến Hà Nội-TP.HCM mà trước mắt chỉ tập trung vào hai đoạn tuyến là Hà Nội-Vinh và TP.HCM-Nha Trang.

Nghiên cứu hai đoạn tuyến trước

Sau khi nhận được sự ủng hộ của Chính phủ, đại diện Bộ GTVT cùng các cơ quan chức năng đã bàn bạc và đề nghị phía Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam lập báo cáo khả thi dự án ĐSCT hai đoạn tuyến Hà Nội-Vinh và TP.HCM-Nha Trang. Đồng thời, thừa ủy quyền Chính phủ, Bộ GTVT đã có công hàm gửi chính phủ Nhật Bản đề nghị hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật để lập báo cáo khả thi.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo của TCT Đường sắt VN xác nhận phái đoàn của Nhật Bản đang làm việc với Bộ GTVT và TCT Đường sắt VN. Về cơ bản phía Nhật cũng đã đồng ý tài trợ cho VN trong việc lập báo cáo dự án trên. Dự kiến biên bản ký kết thỏa thuận dự án trên sẽ được ký kết trong ngày 31-8 tới. Sau đó các cơ quan chức năng sẽ tiến hành nghiên cứu, lập dự án với thời gian khoảng hai năm.

Khởi động lại dự án đường sắt cao tốc ảnh 1

Ðại biểu Nguyễn Minh Thuyết thảo luận về dự án ÐSCT tại Quốc hội. Ảnh: TTXVN

“Tôi rất lạc quan vào khả năng Nhật Bản sẽ hỗ trợ không hoàn lại để VN lập báo cáo khả thi dự án này. Cùng với đó, nhiều khả năng đơn vị cũng sẽ tham gia vào việc nghiên cứu lập dự án vì đã từng có kinh nghiệm trong quá trình lập báo cáo trình ra QH” - ông Đỗ Văn Hạt, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn, Đầu tư và Xây dựng GTVT (thuộc TCT Đường sắt VN), đơn vị đã từng tham gia nghiên cứu lập báo cáo dự án ĐSCT Bắc-Nam trình QH, nói.

Chưa phải lúc khởi động lại

Biết thông tin về dự án ĐSCT Bắc-Nam không được QH thông qua nhưng nay được khởi động lại, nhiều đại biểu QH cũng như các chuyên gia cho biết rất bất ngờ.

“Đây là lần đầu tiên tôi nghe được thông tin dự án tái khởi động. Điều này khiến tôi rất bất ngờ. Tôi có cảm tưởng những người lập dự án chưa rút ra được bài học gì qua việc QH không thông qua chủ trương xây dựng tuyến đường sắt trên” - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của QH Nguyễn Minh Thuyết phát biểu.

Theo ông Thuyết, khi xem xét dự án trên, phần đông đại biểu QH cho rằng đất nước còn bao nhiêu việc phải làm trong khi đây là một dự án tốn tiền, không đem lại lợi ích, hiệu quả và đặt nền kinh tế đất nước trước rủi ro rất lớn. Đông đảo người dân cũng không tán thành xúc tiến dự án này nên việc QH không thông qua dự án là hoàn toàn hợp với lòng dân. “Thời điểm này chưa phải là lúc tái khởi động việc lập dự án ĐSCT. Chúng ta nên cất dự án đó đi. Tiền đi vay cũng là tiền của dân. Hãy tôn trọng ý nguyện của người phải chi tiền. Chỉ khi nào ta làm chủ được công nghệ, đời sống người dân khá giả hơn và khẳng định được hiệu quả kinh tế thì khi ấy hãy tính đến việc này”- ông Thuyết nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm với đại biểu QH Nguyễn Minh Thuyết, TS Trần Đình Bá (Hội Kinh tế vận tải đường sắt) cho rằng thay vì tập trung vào việc khởi động lại dự án ĐSCT, chúng ta nên dành thời gian nghiên cứu việc hiện đại hóa mở rộng khổ đường sắt 1.435 mm, điện khí hóa, phục vụ cả tàu khách lẫn tàu hàng. “Đó mới là những cái thiết thực và cần thiết. Còn bây giờ chúng ta chưa đủ tiền, chưa phát triển, lượng hành khách đi lại còn thấp thì hãy cứ để ĐSCT đấy đã”- ông Bá nói.

Không thông qua chứ không phải bác (?!)

Dự án ĐSCT Bắc-Nam khi đưa ra QH đã có nhiều ý kiến khác nhau. Việc QH không thông qua một phần cũng vì dự án thiếu thông tin. Tuy nhiên, đó chỉ là không thông qua, chứ không phải bác dự án.

Nếu không có gì thay đổi, việc nghiên cứu lập báo cáo khả thi dự án trên sẽ diễn ra thuận lợi. Cùng với đó, TCT Đường sắt VN cũng đang phối hợp với Nhật Bản để nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt từ Ngọc Hồi đi sân bay Nội Bài (dài khoảng 25 km). Hiện cũng có hướng đề xuất là xây dựng đường sắt đô thị; hoặc thành ĐSCT để thí điểm cho dự án ĐSCT về sau.

Ông ĐỖ VĂN HẠT, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn, Đầu tư và Xây dựng GTVT (thuộc TCT Đường sắt VN)

Quốc hội bày tỏ chính kiến

Chiều 19-6, tại kỳ họp thứ bảy QH khóa XII, QH đã biểu quyết các nội dung của dự thảo nghị quyết về dự án ĐSCT Bắc-Nam. Theo đó, chỉ có 185 đại biểu (chiếm tỉ lệ 37,53%) bấm nút tán thành, còn 208 đại biểu (chiếm 42,19%) bấm nút không tán thành chủ trương xây dựng ĐSCT.

Riêng phần biểu quyết Điều 2 của dự thảo với nội dung: “Sau khi thông qua chủ trương, QH giao Chính phủ lập quy hoạch chi tiết; tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, đầy đủ và toàn diện hơn các điều kiện bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của tuyến ĐSCT Hà Nội-TP.HCM. Trên cơ sở đó nghiên cứu lập dự án đầu tư một trong hai đoạn tuyến Hà Nội-Vinh hoặc TP.HCM-Nha Trang, trình QH xem xét, quyết định chủ trương đầu tư một đoạn tuyến được chọn và thực hiện đầu tư vào thời điểm thích hợp trước năm 2020 bằng nhiều nguồn vốn, đa dạng phương thức đầu tư”, kết quả cũng chỉ có 157 đại biểu ủng hộ, trong khi số không ủng hộ lại chiếm đến 170 đại biểu, còn 80 đại biểu không biểu quyết.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm