Phát biểu tại buổi làm việc giữa đoàn khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân do Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu với UBND TP Cần Thơ chiều 28-9, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đã lưu ý về việc gửi thư xin lỗi người dân khi trễ hẹn giải quyết thủ tục hành chính.

Thủ tướng yêu cầu xin lỗi trước

Thứ trưởng Thừa đặt vấn đề: “Quyết định 09/2015 của Thủ tướng, nhiều người có biết không? Thủ tướng yêu cầu xin lỗi trước. Nhưng mà xin lỗi rồi có giải pháp không? Không khéo xin lỗi sẽ thành nhàm”.

'Không khéo việc gửi thư xin lỗi sẽ... nhàm' - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa: "Không khéo xin lỗi sẽ thành nhàm".

Nhiều lãnh đạo phường ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết họ chưa phải gửi thư xin lỗi cho người dân vì mọi thủ tục, hồ sơ đều giải quyết đúng hạn. Tuy vậy, sau khi khảo sát, Thứ trưởng Thừa cho rằng công tác chỉ đạo việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân còn hình thức; một số đơn vị chưa coi đây là biện pháp chấn chỉnh để gần dân.

“Cần xem xét, quan tâm và lắng nghe dân ở nhiều lĩnh vực hơn. Chẳng hạn lĩnh vực thuế, công an… nhân dân rất quan tâm. Dù nói rằng tỉ lệ người dân hài lòng tăng lên nhưng đơn thư, khiếu nại của dân cũng tăng lên, đó là mâu thuẫn” - ông Thừa nêu thực tế.

10 năm rồi không biết vì sao dân không hài lòng

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân sau khi khảo sát bộ phận một cửa của phường Tân An và quận Ninh Kiều cũng nhận xét trong buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ rằng: “Chín tháng đầu năm 2016, quận Ninh Kiều mỗi tháng chỉ thu về chừng năm phiếu khảo sát ý kiến người dân. Số lượng đó chưa phản ánh đúng chất lượng phục vụ của hệ thống công quyền với người dân”.

Ông Nhân cho rằng Cần Thơ tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người dân theo định kỳ sáu tháng hoặc một năm một lần là rất hay. “Phải đối thoại để lắng nghe được những bức xúc của dân. Bởi đối thoại cũng là một kênh giám sát hữu hiệu” - ông Nhân nhấn mạnh.

'Không khéo việc gửi thư xin lỗi sẽ... nhàm' - ảnh 2
Ông Nguyễn Thiện Nhân: "Đối thoại với dân là phương pháp giám sát hữu hiệu".

Còn Thứ trưởng Thừa thì lưu ý: Đối thoại phải để cho dân nói những gì mình nghĩ, mình nhận xét. “Chắc gì dân đã được nói hết và các đồng chí chắc gì đã nghe hết được. Mà những người phát biểu, liệu có dám nói không tốt hay không?” - ông Thừa đặt vấn đề.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho hay: Tháng 11-2-16, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Nội vụ có thể sẽ tổ chức một hội nghị về các cách thức lấy ý kiến người dân có sự tham gia rộng rãi của các bộ, ngành và địa phương, để từ năm 2017 trở đi, sự hài lòng của người dân sẽ trở thành một tiêu chí đánh giá tình hình kinh tế-xã hội của địa phương và cả nước.

Theo Quyết định 09/2015 của Thủ tướng Chính phủ về quy chế một cửa, liên thông, trường hợp hồ sơ quá hạn giải quyết, cơ quan có trách nhiệm phải có văn bản gửi bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức của cơ quan ghi rõ lý do quá hạn và thời hạn trả kết quả.

Công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhập sổ theo dõi hồ sơ và phần mềm điện tử (nếu có), thông báo thời hạn trả kết quả và chuyển văn bản xin lỗi của cơ quan làm quá hạn giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức.