Không nên để lãnh đạo tiếp dân kiểu đối phó

Đại biểu Phạm Hồng Đức, Chánh Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết tỉnh đang gặp khó trong giải quyết những trường hợp khiếu kiện đông người. “Việc giải quyết khiếu kiện theo thời hạn quy định chỉ 45 ngày, với những vụ khiếu kiện lên tới 500-600 người, thanh tra dù đã huy động toàn bộ lực lượng cũng không thể giải quyết đúng hạn” - ông Đức nói.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, khiếu kiện đông người không có “bài” nào chung để giải quyết mà phải dựa trên cơ sở đánh giá từng vụ việc để có phương án cụ thể, phải vận dụng chính sách một cách bài bản, giải quyết hài hòa, hợp lý. “Đề nghị sắp tới các địa phương phải có kế hoạch, xem xét đối thoại cụ thể, đưa ra phương án giải quyết và làm quyết liệt trong tháng 7. Khiếu kiện còn phức tạp nên chúng ta phải tập trung, làm công phu, tham mưu đầy đủ cho lãnh đạo. Không nên để lãnh đạo tiếp dân chung chung, kiểu đối phó” - ông Truyền nhấn mạnh.

Ông Truyền yêu cầu các địa phương cần rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, gắn thanh tra trách nhiệm với thanh tra kinh tế-xã hội. Thanh tra trách nhiệm phải gắn cụ thể, làm sâu chứ không thể chung chung. Làm ít nhưng kết quả nhiều, hiệu quả cao. Tất cả các cuộc thanh tra phải làm ngắn, không kéo dài. “Trong công tác giải quyết khiếu kiện, các địa phương phải tập trung rà soát, giải quyết ngay từ những vụ việc mới nảy sinh trên địa bàn, hướng dẫn cơ sở phát hiện giải quyết ngay từ ban đầu, nhất là vụ mới phát sinh” - ông Truyền nói.

Theo báo cáo, trong sáu tháng đầu năm 2010, thanh tra 20 tỉnh/thành phố khu vực phía Nam qua thanh tra đã phát hiện sai phạm hơn 74 tỉ đồng, gần 1.900 ha đất; kiến nghị thu hồi về cho nhà nước hơn 35 tỉ đồng… Thanh tra cũng đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý hành chính 135 tập thể, 396 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra khởi tố vụ án và xử lý hình sự 17 vụ việc với 18 người liên quan.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm