Kiến nghị được tự chủ về các loại phí

Đó là những kiến nghị được lãnh đạo UBND TP.HCM đưa ra trong cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội từ năm 2011 đến 2013 và những giải pháp trọng tâm đến năm 2015, sáng 30-8.

Kinh tế TP phát triển ổn định

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng, ba năm qua kinh tế TP đã giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, lạm phát được kiềm chế. “Kết quả TP đạt được là tổng sản phẩm nội địa (GDP) bình quân ba năm 2011-2013 tăng 9,5%, gấp 1,8 lần so với mức tăng GDP của cả nước (5,5%). Tuy nhiên dự kiến tốc độ tăng trưởng của TP cả giai đoạn 2011-2015 chỉ đạt 10%-10,5%, thấp hơn kế hoạch đề ra đầu nhiệm kỳ là 12%. Mặc dù vậy, mức tăng này vẫn đảm bảo cao hơn 1,5 lần so với mức tăng của cả nước” - bà Hồng cho biết.

Kiến nghị được tự chủ về các loại phí ảnh 1

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh (thứ hai từ trái qua) trao đổi với lãnh đạo TP.HCM tại buổi làm việc. Ảnh: TV

Về thu ngân sách, bà Hồng cho biết nhìn chung TP chưa hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách của Nhà nước ba năm 2011-2013 mà trung ương giao. “Nguyên nhân chủ yếu là do trung ương giao TP chỉ tiêu thu ngân sách quá cao, trong khi TP còn phải thực hiện các chính sách miễn, giảm, giãn, gia hạn thuế cho DN” - bà Hồng thẳng thắn. Bà Hồng cũng thông tin, riêng tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP tám tháng đầu năm nay là 150.621 tỉ đồng, ước cả năm nguồn thu này là 216.950 tỉ đồng, đạt 91,61% dự toán. Như vậy, so với dự toán đầu năm (236.830 tỉ đồng) thì tổng thu ngân sách Nhà nước hụt 19.880 tỉ đồng.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của TP trong ba năm 2011-2013, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng tốc độ tăng GDP vừa cao vừa nhanh của TP là một nỗ lực rất lớn. “Với vai trò là trung tâm kinh tế - văn hóa của cả nước, TP.HCM cần có thêm nhiều giải pháp đột phá hơn để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra từ nay đến năm 2015” - ông Ninh nói.

Đã phân cấp thì đừng bắt chờ đợi

Tại buổi làm việc, TP đã nêu một số kiến nghị với Chính phủ về cơ chế, chính sách… Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Thái Văn Rê, trung ương đã phân cấp giấy phép đầu tư nước ngoài về 63 tỉnh, thành. Nhưng trên thực tế, có nhiều vấn đề tỉnh, thành vẫn phải hỏi ý kiến các bộ, ngành và thời gian chờ trả lời kéo dài, có khi đến sáu tháng khiến nhà đầu tư nản lòng. “Theo tôi, khi đã phân cấp, nếu có vấn đề gì cần hỏi ý kiến bộ, ngành thì trung ương cần có quy định rõ thời gian trả lời là trong bao lâu để vừa tránh được tiêu cực, vừa công khai minh bạch với ngay cả DN” - ông Rê kiến nghị.

Nhiều kiến nghị khác cũng được TP gửi tới Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết như: Tăng mức thưởng vượt thu ngân sách cho TP, gia hạn nộp tiền sử dụng đất và xem xét có chính sách linh hoạt hơn với lĩnh vực xây dựng, bất động sản để tháo gỡ khó khăn chung. Bên cạnh đó, TP cũng đề nghị Chính phủ xem xét trình QH miễn 100% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân cho các đối tượng tham gia thực hiện các chương trình đảm bảo an sinh xã hội của TP. “Lợi ích các DN này mang lại cho các đối tượng hưởng thụ gần 600 tỉ đồng, mà đối tượng hưởng thụ ở đây là những người thuê nhà trọ, có con gửi ở các nhóm trẻ gia đình” - Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nói rõ.

Đối với lĩnh vực phí, lệ phí, TP cho rằng hiện trên địa bàn TP có một số khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền trung ương ban hành như phí kiểm tra, kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm, phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp, phí thẩm định, kiểm tra định kỳ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm… Tuy nhiên, mức thu phí này ban hành quá lâu nên thu không đủ bù chi. Do đó, TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương phân cấp cho địa phương theo hướng giao HĐND TP xem xét, quyết định mức thu và tỉ lệ để lại các khoản phí, lệ phí trên địa bàn cho kịp thời và phù hợp tình hình thực tiễn ở địa phương.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết ông đồng tình với kiến nghị miễn thuế cho các đối tượng trực tiếp tham gia góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở TP, đồng thời yêu cầu Bộ Tài chính có văn bản trình Chính phủ để đưa ra QH xem xét và có ý kiến trong kỳ họp cuối năm. Với đề xuất cho TP chủ động trong quyết định một số loại phí, lệ phí, phó thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan cần tích cực tham mưu cho Chính phủ, nếu không sẽ gây ách tắc cho địa phương.

THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm