Kiện toàn 25 chức danh tại kỳ họp cuối Quốc hội khoá XIV

Sáng 23-3, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì cuộc họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 11, Quốc hội (QH) khoá XIV.

Kỳ họp sẽ được khai mạc vào sáng mai (24-3), với khoảng thời gian 12 ngày làm việc, kỳ họp này QH sẽ thảo luận, xem xét, thông qua dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

QH cũng xem xét, thảo luận các báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của QH, các cơ quan của QH, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng, TAND Tối cao, VKSND Tối cao và Tổng kiểm toán Nhà nước.

Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Đ.MINH

Tại kỳ họp này, để đảm bảo sự đồng bộ trong công tác nhân sự của Đảng, Nhà nước, QH sẽ dành khoảng bảy ngày để xem xét, kiện toàn một số vị trí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước.

Theo Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn, sau Đại hội XIII của Đảng, nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước không tái cử Ban Chấp hành Trung ương. Cùng với đó, Bộ Chính trị phân công nhiệm vụ mới với một số ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ủy viên Trung ương.

Do đó, Bộ Chính trị đã xem xét thận trọng cơ sở pháp lý và thực tiễn của việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo Nhà nước ngay sau Đại hội Đảng và thống nhất cao cần sớm kiện toàn, sắp xếp lại các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước một cách đồng bộ, đáp ứng kịp thời các yêu cầu triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

“Bộ Chính trị cũng đề nghị Trung ương cho thực hiện kiện toàn các chức danh lãnh đạo các cơ quan nhà nước tại kỳ họp thứ 11 QH khoá XIV theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước”- ông Tuấn nói thêm.

Trả lời tại cuộc họp báo, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định việc QH dành bảy ngày làm nhân sự là quy trình “không thể bớt được”. Theo đó, phải miễn nhiệm các chức danh cũ trước rồi mới bầu nhân sự mới. Chẳng hạn, phải miễn nhiệm Chủ tịch nước hiện tại rồi mới làm quy trình bỏ phiếu bổ nhiệm tân Chủ tịch nước.

“Từ miễn nhiệm, bỏ phiếu đều phải thảo luận tại đoàn, sau đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp tiếp thu, giải trình trước QH, sau đó mới báo cáo QH thành lập ban kiểm phiếu… Quy trình rất chặt chẽ. Chúng ta không thể bầu một lúc các chức danh mà trình tự từng chức danh một, không thể đi tắt được”- Tổng thư ký nhấn mạnh.

Ông cũng cho hay việc bầu Ủy ban Thường vụ QH cũng tương tự, phải miễn nhiệm một số ủy viên thường vụ rồi mới bầu thành viên mới.

“Quy trình chúng ta làm từng bước một, làm đến đâu chặt chẽ đến đó. Bầu Uỷ ban Thường vụ QH phải chia làm ba đợt. Đợt một bầu Chủ tịch QH, đợt hai bầu Phó Chủ tịch QH và sau đó mới là các chức danh của Thường vụ QH để luôn bảo đảm cho số 2/3 các các thành viên Thường vụ, đủ cơ sở để cho ý kiến, trình nhân sự sau đó” - ông Phúc nói thêm.

Theo ông Phúc, nếu đầu nhiệm kỳ QH khóa mới, công tác nhân sự làm rất nhanh, có thể bầu 18 Ủy viên Ủy ban Thường vụ ngay một lúc.

Trả lời câu hỏi về số lượng nhân sự sẽ được QH bầu và phê chuẩn tại kỳ họp này là bao nhiêu, ông Phúc cho hay tổng số có khoảng 25 chức danh sẽ được kiện toàn. 

Ngoài các chức danh lãnh đạo chủ chốt, QH sẽ bầu Phó Chủ tịch nước; một số Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch QH, các thành viên Ủy ban Thường vụ QH; phê chuẩn một số Bộ trưởng, thành viên Chính phủ.

“Quá trình này kiện toàn một số chức danh thôi, không phải tất cả. Về mặt luật pháp không có gì vướng”- ông Phúc khẳng định.

Theo ông, Hiến pháp quy định một nhiệm kỳ QH là năm năm. Đến tháng 7-2021, sau khi bầu cử xong, tổng kết bầu cử xong thì kết thúc khoá XIV chuyển sang khoá XV.

“Tôi không tham gia làm Tổng thư ký nữa nhưng tôi vẫn làm ĐBQH khoá XIV đến khi bầu ra QH khoá mới. Tới lúc đó tôi mới chính thức không còn là ĐBQH khoá XIV nữa”- ông Phúc nói.

“Theo Hiến định, anh đã lên đến chức vụ này rồi thì phải tuyên thệ chức vụ này ở thời điểm này. Nghĩa là khi bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch QH xong thì tuyên thệ. Còn sang đến nhiệm kỳ sau, các chức danh này có thể trùng, có thể không. Người này có thể bây giờ là Chủ tịch, sang tới tháng 7 bầu vẫn là Chủ tịch, không sao cả. Sang tháng 7 là khoá XV, nếu anh tiếp tục được bầu, anh tuyên thệ nhậm chức khoá XV”- ông Phúc khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.