Kỳ vọng vào sự bứt phá mạnh mẽ của TP.HCM

Nhiều kiều bào đã đặt kỳ vọng về sự phát triển TP.HCM trong tương lai, tại buổi họp mặt kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, do Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức sáng 1-9.

Cần một cơ chế đặc biệt cho TP.HCM

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng TP.HCM cần có sự đột phá để có điều kiện phát huy tính năng động và sáng tạo, phát huy mọi nguồn lực xã hội, bởi hiện nay nhiều tiềm năng của TP vẫn còn bị hạn chế. Muốn TP phát triển bứt phá trở thành trung tâm lớn sánh ngang các TP lớn trong khu vực thì trung ương phải cho TP.HCM một cơ chế đặc biệt, khi đó chúng ta sẽ thấy được một TP phát triển năng động gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với hiện nay. “30 năm nay chứng kiến sự đổi thay của TP.HCM, tôi kỳ vọng TP sẽ có cơ chế đặc biệt thì sẽ phát triển hơn nữa. Nếu có cơ chế thoáng - đặt TP.HCM như một đặc khu thì chúng ta có thể tưởng tượng trong tương lai TP sẽ nhìn vào Singapore, Thâm Quyến, Thượng Hải… để bứt phá. Chúng ta là người đi sau sẽ rút được kinh nghiệm của người đi trước và với sự sáng suốt của lãnh đạo, tôi tin chắc TP chúng ta sẽ làm tốt hơn” - ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói.

Góp ý cụ thể trong vấn đề phát triển du lịch, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng đó là thế mạnh của TP cần phải quan tâm nhiều hơn nữa. Theo ông, Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang thiếu những dự án cung cấp dịch vụ như tòa nhà Opera House, những nhà hát kịch như ở các nước trên thế giới. “Ở nước ngoài, họ có những chương trình biểu diễn kéo dài 2-3 giờ để thu hút du khách đến xem. Nếu TP có nhà hát kịch, có những sô diễn quốc tế thì chắc chắn TP có thể giữ chân họ thêm một ngày, như thế TP sẽ thu được hàng tỉ đôla” - ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm (bìa phải) đang lắng nghe những trăn trở của kiều bào tại buổi gặp gỡ sáng 1-9. Ảnh: L.THOA

Kiều bào luôn kề vai sát cánh cùng đồng bào

Ông Phùng Bá Thọ (83 tuổi, Việt kiều Pháp, nguyên Phó phòng Chương trình Đài Truyền hình TP.HCM) kỳ vọng trong thời gian tới TP phát triển năng động hơn nữa. Theo ông Thọ, muốn có được sự năng động, TP phải có nội lực. Nội lực của TP chính là trí tuệ của tầng lớp trí thức. Thế mạnh của TP là tập hợp được nhiều trí thức từ các địa phương cũng như nhiều Việt kiều trở về quê hương làm việc. Ông Thọ cho rằng phải tận dụng cơ hội đó một cách tối đa.

Tại buổi gặp mặt, ghi nhận những đóng góp của kiều bào, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết bà con kiều bào luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành công trên nhiều lĩnh vực và luôn gắn bó với quê hương. Kiều bào còn thể hiện mạnh mẽ lòng yêu nước, kề vai sát cánh cùng đồng bào trong nước xây dựng phát triển đất nước, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cũng theo ông Liêm, là địa phương có mối liên hệ với người Việt Nam ở nước ngoài đông nhất cả nước, hơn 10 năm qua TP.HCM chủ động, tích cực quan tâm, chăm lo bà con kiều bào, xóa bỏ mọi rào cản phân biệt. Đồng thời đã thực hiện nhiều cải tiến, đổi mới quy trình, thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho bà con về nước kinh doanh và đầu tư nhằm tạo điều kiện ngày càng tốt hơn cho bà con kiều bào về thăm quê hương, tham gia các hoạt động xây dựng và phát triển TP trên nhiều lĩnh vực. Nhiều chuyên gia, trí thức về giảng dạy tại các trường đại học, làm việc tại các bệnh viện, tham gia nhiều công trình dự án lớn, không chỉ đóng góp chất xám mà còn là những sứ giả tích cực, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa TP với các địa phương nước ngoài. Song song đó, hàng ngàn lượt kiều bào đã tham gia các hoạt động từ thiện như giúp đỡ thiên tai, lũ lụt, làm đường, xây trường lớp, cấp học bổng cho học sinh nghèo… với tổng số tiền hàng chục tỉ đồng.

“Tôi mong bà con kiều bào ta tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc Việt Nam, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, giữ mối quan hệ gắn bó với gia đình và quê hương. Cùng đó, vượt qua những khó khăn và thử thách, tiếp tục đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng và phát triển TP.HCM” - ông Liêm nói.

Nhân dịp này, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM Phan Thám vinh dự đón nhận huân chương Lao động hạng Nhì. GS-TS Đặng Lương Mô, Cố vấn ĐH Quốc gia TP.HCM, vinh dự đón nhận huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng. GS-TS Võ Văn Tới, Trưởng bộ môn Kỹ thuật y sinh Trường ĐH Quốc tế (thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM), nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích vận động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia xây dựng và phát triển TP.

Hằng năm lượng kiều hối chuyển về thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại và tổ chức kinh tế trên địa bàn TP bình quân hơn 4 tỉ USD/năm, chiếm khoảng 40%-60% lượng kiều hối cả nước, riêng năm 2014 đạt 5 tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm