Làm thủ tục hành chính “ba trong một”

Việc này được huyện Bến Lức (Long An) triển khai từ tháng 3-2011. Theo đó, có hai nhóm thủ tục hành chính được UBND cấp xã thực hiện đồng thời để dân đỡ đi lại nhiều lần. Gồm có: 1. Đăng ký khai sinh, nhập hộ khẩu, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới sáu tuổi; 2. Khai tử và xóa hộ khẩu.

Rút ngắn thời gian

Ông Nguyễn Văn Dừa, Trưởng phòng Tư pháp huyện Bến Lức, cho biết: Trước đây, người dân chỉ thực hiện lần lượt từng thủ tục khi có nhu cầu. Chẳng hạn, làm khai sinh cho con để người mẹ được hưởng bảo hiểm xã hội; khi con tới tuổi đi học thì gia đình mới nộp hồ sơ nhập hộ khẩu hoặc khi con bị bệnh thì gia đình mới đi đăng ký bảo hiểm y tế cho con. Từ sự chậm trễ này mà nhiều trẻ gặp khó khăn trong việc đăng ký học trường công, không được khám, chữa bệnh miễn phí; địa phương thì không quản hết số nhân khẩu, số trẻ trên địa bàn…

Hiện nay, người dân chỉ cần đến UBND xã là được thực hiện thủ tục “ba trong một”, tức là khi đăng ký khai sinh cho trẻ em dưới sáu tuổi sẽ được làm luôn thủ tục nhập hộ khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế. Đối với việc đăng ký khai sinh và nhập hộ khẩu, hồ sơ được thực hiện theo đúng quy định. Riêng việc đăng ký cấp thẻ bảo hiểm y tế, người dân không cần nộp hồ sơ mà cán bộ phụ trách sẽ trích một bản sao giấy khai sinh để làm.

Làm thủ tục hành chính “ba trong một” ảnh 1

Lễ trao giấy chứng nhận kết hôn được UBND xã An Thạnh tổ chức trang trọng. (Ảnh tư liệu)

Trong thời hạn bốn ngày sau khi nộp đầy đủ hồ sơ, người dân sẽ được nhận lại bản chính, bản sao giấy khai sinh; bản sao và bản chính hộ khẩu có ghi nhận tên trẻ. Đối với thẻ bảo hiểm y tế thì người dân phải đợi 30 ngày mới có do xã phải trình lên bảo hiểm xã hội huyện, tỉnh. Người dân có thể đến UBND xã nhận giấy khai sinh, hộ khẩu trước hoặc có thể đợi đến ngày hẹn nhận một lượt cả ba loại giấy trên.

Trường hợp trẻ em dưới sáu tuổi mà chưa làm các thủ tục nói trên nhưng bị bệnh nặng cần điều trị ngay thì gia đình có thể báo ngay cho xã. Bộ phận nhận hồ sơ sẽ thực hiện trình tự đặc biệt là cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ từ một đến hai ngày để trẻ được hưởng chế độ khi chữa bệnh.

Đối với việc khai tử, khi người dân đến đăng ký khai tử thì UBND xã sẽ kết hợp xóa hộ khẩu cho người chết. Việc này được xã giải quyết ngay trong ngày.

Không đùn đẩy cho dân

Việc cải chính thủ tục hành chính còn được thực hiện trong việc đăng ký kết hôn. Trước đây, một số cán bộ tư pháp - hộ tịch khi nhận tờ khai đăng ký kết hôn thường yêu cầu trưởng, phó ấp, khu phố phải ký xác nhận vào tờ khai (thay vì họ phải đi xác minh) hoặc giải quyết cho hai bên ký và cấp giấy chứng nhận kết hôn ngay mà chưa qua các bước xác minh (vì công nhân nếu nghỉ nhiều thì bị mất tiền chuyên cần). Cách làm này là trái quy định.

Để chấn chỉnh, UBND xã linh động cho phép các cặp kết hôn được thông qua thân nhân (ông bà, cha mẹ, anh chị em ruột…) hoặc trưởng ấp, khu phố đến UBND xã nộp giúp hồ sơ đăng ký kết hôn. Tất nhiên, các hồ sơ này đều phải được xác minh đầy đủ về điều kiện kết hôn, các cặp kết hôn phải có mặt tại UBND xã tham dự lễ trao giấy chứng nhận kết hôn do UBND xã tổ chức.

Tháng 6-2010, UBND huyện triển khai thí điểm thủ tục trên tại UBND xã Lương Hòa và thị trấn Bến Lức. Lúc đó chúng tôi lo lắm nhưng rồi kết quả thu được rất khả quan. Theo quy trình, từng cán bộ phải giải quyết phần chuyên môn nghiệp vụ của mình rồi chuyển cho bộ phận tiếp theo để hoàn thiện hồ sơ. Ví dụ, cán bộ phụ trách khai sinh phải làm trước rồi tới cán bộ về hộ khẩu, bảo hiểm y tế. Liên thông phối hợp với nhau như vậy vừa đỡ tốn thời gian vừa có thể hạn chế tối đa sai sót về họ tên, ngày tháng năm sinh.

Đến nay, sau khi nhân rộng ra toàn huyện thì trên địa bàn huyện không còn trẻ em không có khai sinh và hầu hết đã được nhập hộ khẩu, cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Ông NGUYỄN VĂN DỪA, Trưởng phòng Tư pháp huyện Bến Lức

Tôi vừa đi đăng ký khai sinh cho cháu nội và được xã giải quyết luôn việc nhập hộ khẩu, cấp thẻ bảo hiểm y tế. Tôi mừng lắm vì trước kia phải lên xuống nhiều lần mà có khi không gặp được cán bộ, lại phải đi về tay không rồi quên luôn.

NGUYỄN THỊ BÉ TƯ, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức

KIM PHỤNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm