Lãnh đạo phải biết nghe nói ngược

Gần như các ý kiến đóng góp của đại biểu tại Hội nghị tổng kết công tác của MTTQ TP.HCM năm 2009 sáng 29-12 đều xoay quanh vấn đề giám sát và phản biện của tổ chức này đối với các chủ trương, quyết sách của chính quyền TP.

Cảnh giác với lời khen

Dẫn chứng từ vụ góp ý cho đề án tăng giá nước của MTTQ, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài nhìn nhận: Những phản biện của MTTQ đã góp phần rất lớn cho việc hoạch định chính sách đúng cho TP. MTTQ không chỉ góp ý những điều chưa hợp lý mà còn đề xuất cả phương hướng hợp lý hơn để thực hiện đề án này.

Lãnh đạo phải biết nghe nói ngược ảnh 1

Tăng giá nước cho phù hợp với người dân là một trong những góp ý, phản biện của UBMTTQ TP.HCM. Ảnh: HTD

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng MTTQ vẫn chưa thực hiện hết chức năng của mình trong công tác giám sát và phản biện để tạo uy tín kéo người dân tìm đến MTTQ hơn nữa. Theo TS Mai Văn Bảy, Chủ tịch Hội Khoa học phát triển nguồn nhân lực và nhân tài Việt Nam TP.HCM, lãnh đạo giỏi sẽ biết chọn hướng đi có lợi nhất, mà muốn có được hướng đi có lợi nhất thì phải có nhiều cái đầu, nhiều trí tuệ góp vào. “Lãnh đạo cần phải biết nghe nói ngược chứ đừng có cái kiểu mới nghe nói ngược là đã bực, đã tăng huyết áp. Phản biện giúp người lãnh đạo nâng tầm quản lý của mình lên hơn là ngợi ca đấy” - ông nói.

Theo tới cùng vụ việc của dân

Dự thảo báo cáo về công tác Mặt trận năm 2009 của Ủy ban MTTQ TP cho biết lượng đơn thư của nhân dân chuyển đến Mặt trận được giải quyết lên đến gần 90% (1.934/2.176)! Tuy nhiên, việc giải quyết cụ thể thế nào, kết quả ra sao, người dân có hài lòng hay không... thì trong dự thảo không thấy đề cập đến.

Bà Huỳnh Thị Nhân, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, nhìn nhận: MTTQ đã có nhiều cố gắng trong công tác giám sát, phản biện, góp phần thiết thực vào công cuộc phát triển chung của TP. Tuy nhiên, để nâng tầm giám sát và phản biện trước những vấn đề của Đảng, của chính quyền, gắn với lợi ích chính đáng của người dân thì MTTQ cần phải có nhiều thông tin hơn và nâng tầm phản biện của mình lên thêm nữa. “Mặt trận có nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, cũng đã đề xuất lên các cấp trên nhưng đôi khi chưa đeo bám tới cùng sự việc để các cấp giải quyết” - bà Nhân nhận xét.

Nói vui nhưng lời của TS Bảy không phải không có ý đồ khi ông gửi mong muốn đến những người làm Mặt trận rằng: MTTQ phải làm sao để khi người dân qua địa chỉ 55 Mạc Đĩnh Chi (quận 1) thì nhớ đến MTTQ TP, cán bộ làm công tác Mặt trận cũng tự hào rằng: Tôi làm ở Mặt trận!

“Trong năm tới, MTTQ TP sẽ huy động hơn nữa trí tuệ của nhân dân trong công tác giám sát và phản biện, đặc biệt chú trọng việc đối thoại với nhân dân để nắm bắt nguyện vọng, bảo vệ lợi ích chính đáng cho người dân” - ông Dương Quan Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, cho biết.

MINH CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm