ĐBQH, BÍ THƯ THÀNH ỦY TP.HCM LÊ THANH HẢI TIẾP XÚC CỬ TRI:

‘Lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết’

Ngày 28-6, nhiều tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đã tiến hành tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 9 (Quốc hội khóa XIII). Trước tình hình Trung Quốc (TQ) xem thường luật pháp quốc tế, tiến hành hàng loạt hoạt động cải tạo quy mô lớn trên các bãi đá đã xâm chiếm của Việt Nam ở Trường Sa và đối xử vô nhân đạo với ngư dân Việt Nam, nhiều cử tri TP đã bày tỏ bức xúc về vấn đề này.

“Quan điểm của Đảng và Nhà nước trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo là đúng nhưng về biện pháp đấu tranh thì người dân mong muốn cần phải mạnh mẽ hơn nữa”. Cử tri Nguyễn Đức Vĩnh (quận 10) đề nghị như thế tại buổi tiếp xúc cử tri quận 10 của Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cùng các ĐBQH tổ đại biểu đơn vị số 4.

Theo cử tri Vĩnh, quan điểm của Đảng và Nhà nước là khôn khéo, đấu tranh bằng phương pháp hòa bình nhưng TQ càng ngày càng lấn tới. Do đó Đảng và Nhà nước phải thể hiện được sự quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước mình. “Khôn khéo nhưng phải có phương pháp đấu tranh biểu hiện sự quyết tâm, ý chí của dân tộc mình cao hơn bất cứ điều gì” - cử tri Vĩnh nói.

ĐBQH, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đang trao đổi với cử tri quận 5. Ảnh: TÁ LÂM

Điều mà cử tri Vĩnh thấy chưa hài lòng là tại kỳ họp thứ 9 của QH vừa kết thúc, không thấy QH bàn tán sôi động về vấn đề biển Đông. Thậm chí khi TQ có hành động trên biển Đông, các ĐB đề nghị QH mới đưa vấn đề biển Đông vào chương trình nghị sự. “Tôi cũng như mọi người nghĩ rằng chắc là chúng ta có sách lược cụ thể, phù hợp nhưng đặt ở vị trí người dân thấy rằng QH chậm đưa vấn đề biển Đông vào chương trình nghị sự là chưa quan tâm lắm đến vấn đề này. Đó là tâm tư của chúng tôi. Nhất là khi các bãi đá ngầm ở Trường Sa mà TQ chiếm của ta, họ đang ra sức bồi đắp. TQ nói một đằng làm một nẻo, biểu hiện rất rõ mà cả thế giới đều biết” - ông Vĩnh nói.

Tại buổi tiếp xúc của ông Hải với cử tri quận 5, cử tri Nguyễn Quốc Minh nói rằng nhiều người dân đến hỏi tôi rằng Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam sao để TQ bành trướng vậy. Nhiều người Hoa cũng hỏi tôi như vậy. Người dân chúng tôi rất đau lòng. Ông Minh cho rằng Việt Nam và TQ có tình hữu nghị nhưng chuyện chủ quyền đất nước là phải rõ ràng, dứt khoát không nhân nhượng.

Cùng nỗi niềm này, tại buổi tiếp xúc với cử tri quận 9 của Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, cử tri Dương Đức Hưng cũng bày tỏ bức xúc về những hành động TQ xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông. “TQ cải tạo xây dựng hàng loạt công trình quy mô ở các bãi đá ngầm đã xâm chiếm của Việt Nam, rồi còn mang vũ khí đến đó. Năm trước giàn khoan Hải Dương 981 đã ngang nhiên xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, giờ chính giàn khoan đó lại đang tiến vào biển Đông, hoạt động ngay trên vùng biển chồng lấn. Vậy chúng ta đã bàn luận gì, sao QH vẫn chưa ra nghị quyết về biển Đông?” - cử tri Hưng đặt vấn đề.

Chia sẻ những bức xúc của cử tri trước hành động coi thường luật pháp quốc tế của TQ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải nói: Đây là nguyện vọng chính đáng của người dân. “Cử tri có quyền bày tỏ tình cảm của mình khi vận mệnh Tổ quốc bị thách thức. Lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết, chúng ta kiên quyết đấu tranh, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ” - ông Hải kiên quyết.

Ít bộ trưởng nhận lỗi quá!

Trong kỳ họp QH vừa rồi tôi thấy rất ít các bộ trưởng nhận khuyết điểm về mình khi để xảy ra sai sót. Thậm chí có vị bộ trưởng lại đỗ lỗi cho lý do khách quan. Lỗi thì nhận có vấn đề gì đâu, sai đến đâu sửa đến đó người dân sẽ thấy vị bộ trưởng đó có tinh thần trách nhiệm hơn. Còn với những lời hứa trước dân của các vị bộ trưởng, cử tri chúng tôi chờ đợi hành động của các vị chứ không phải hứa xong rồi không làm.

Cử tri Nguyễn Đức Vĩnh, quận 10

Sau kỳ họp, lắng nghe ý kiến nhân dân và tiếp xúc cử tri, tôi thấy rõ rằng nhân dân không hài lòng vì QH đã không có phản ứng mạnh hơn đối với hành vi xâm lấn biển đảo quy mô và bắt nạt ngư dân Việt Nam của TQ ở biển Đông. Nhiều người dân cho rằng hành vi san lấp và xây đảo nhân tạo của TQ là nghiêm trọng hơn cả việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, hết sức lo lắng cho chủ quyền đất nước bị TQ xâm phạm và yêu cầu Nhà nước phải có những đối sách mạnh mẽ và có hiệu quả hơn.

ĐBQH TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm