Lời nhắn nhủ của vị cựu đại biểu Quốc hội tuổi 86

Đó là lời nhắn nhủ của cựu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đặng Quân Thụy tại buổi gặp gỡ các thế hệ ĐBQH các nhiệm kỳ diễn ra sáng nay 5-1, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên (6-1-1946 đến 6-1-2016).

Ông Thụy năm nay 86 tuổi, nguyên là ĐBQH khóa VIII, IX và là phó chủ tịch QH kiêm chủ nhiệm Ủy ban An ninh Quốc phòng của QH khóa IX.

Tại buổi gặp mặt, ông Thụy nhắc lại chuyến thăm Trường Sa của đoàn công tác của QH khóa IX (1992-1997), các ĐBQH đã trực tiếp chứng kiến sự gian khổ, vất vả của những chiến sĩ nơi địa đầu của đất nước, cũng như những khó khăn trong bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ngay sau đó, QH khoá IX đã đặt ra vấn đề đặc biệt quan tâm đến vấn đề biển đảo, đặc biệt quyết định việc Việt Nam tham gia Công ước LHQ về Luật Biển. Từ đó QH ban hành luật về biển và nhiều nghị quyết liên quan đến vấn đề biển đảo. 

 Cựu đại biểu QH Đặng Quân Thụy

“Bây giờ tình hình phức tạp, nghiêm trọng hơn, họ xây đảo nhân tạo, sân bay tại khu vực Trường Sa. Chúng ta mất bao xương máu từ thời ông cha đến thế hệ này mới có được vùng biển đảo như ngày nay, vì thế QH các khóa tới càng phải hết sức quan tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc” - ông Thụy nói.

Tại buổi gặp mặt, các cựu ĐBQH các thế hệ đã góp ý nhiều cho hoạt động của QH như vấn đề lập pháp, giám sát tối cao, quyết định ngân sách, quyết định những vấn đề lớn của đất nước, về công tác đại biểu… Các cựu ĐBQH cũng mong mỏi hoạt động của QH ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng hơn, phát triển cả bề rộng và chiều sâu. 

“Tôi mong tiếng nói QH gần hơn với cuộc sống. Mặc dù hoạt động của QH đã có nhiều bước tiến nhưng nhiều vấn đề người dân vẫn thắc mắc chưa vừa lòng. Cái gì cũng nói phát triển nhưng tiêu cực xã hội chưa bao giờ trở nên rộng khắp, bức xúc như bây giờ. Mong rằng cái này phải được quan tâm sửa chữa, để Tổ quốc vững bền hơn” - ông Phan Minh Tánh, nguyên ĐBQH khóa VIII, nói.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã ôn lại quá khứ hào hùng của QH trong 70 năm qua. “Nhiều ĐB đã hy sinh ngay sau khi được bầu, có những người dân đi bầu cử, có những người bảo vệ phục vụ công tác bầu cử cũng hy sinh trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của nước nhà” - Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng xúc động nói.

“Là ĐBQH chúng ta cũng thấy rằng còn việc này, việc kia chưa làm được tốt, chưa được như ý mong muốn của mình, như ý muốn của nhân dân. Nhưng 13 khóa QH, với 5.976 ĐBQH được bầu, chúng ta có quyền tự hào là đại biểu của nhân dân, mang trong mình hơi thở của cuộc sống, của đất nước, ý chí quật cường của dân tộc” - chủ tịch QH bày tỏ, đồng thời cũng nhấn mạnh: “QH các khóa tiếp theo cần kế tục truyền thống ấy, mang trong mình ý chí, sức mạnh của nhân dân, gắn bó với nhân dân thì mới xứng đáng là ĐBQH. Chúng ta phải tin tưởng ở các ĐBQH khóa sau sẽ tiếp tục kế thừa truyền thống của các khóa trước, làm tốt sứ mạng lịch sử của mình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm