Lý Sơn: Tri ân những hùng binh Hoàng Sa

Đây là nghi lễ đã được các tộc họ trên đảo duy trì hàng trăm năm nay nhằm tưởng nhớ công ơn của các hùng binh năm xưa trong việc cắm mốc, bảo vệ chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm với lòng thành kính của thế hệ hôm nay nhằm tri ân công đức các bậc tiền nhân từng giong thuyền đạp sóng ra Hoàng Sa, Trường Sa mở cõi, cắm mốc, dựng bia khẳng định chủ quyền biển, đảo đất nước.

Nghi lễ thả thuyền trong lễ khao lề thế. Ảnh: HỮU DANH

Theo cụ Võ Hiển Đạt, 85 tuổi, ở xã An Vĩnh, vào thế kỷ 17 triều đình nhà Nguyễn đã tổ chức tuyển chọn những trai tráng khỏe mạnh, giỏi bơi lội sung vào đội Hoàng Sa để ra quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thu lượm sản vật, đo đạc hải trình, vẽ bản đồ và bảo vệ chủ quyền. Chính vì ra khơi gặp nhiều rủi ro, cư dân đảo Lý Sơn đã tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa hằng năm để những hùng binh Hoàng Sa lên đường đi làm nhiệm vụ yên lòng.

Ông Phạm Hoàng Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, nhận định: Đây không chỉ là ngày hội lớn của người dân Lý Sơn mà từ lâu đã thấm sâu vào lòng người dân mọi miền đất nước, nhằm khơi dậy ý thức của người dân trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ hôm nay về truyền thống yêu nước, lòng can trường, quả cảm của các bậc cha ông ngày trước.

HỮU DANH - ANH THƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm