Một số trường hợp tự ứng cử với 'mục đích khác'

Đoàn giám sát do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng bầu cử Quốc gia, làm trưởng đoàn.
Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử TP Hà Nội, đến chiều 13-3, Ủy ban bầu cử TP Hà Nội đã nhận được 87 hồ sơ ứng cử ĐBQH, trong đó có 40 người do cơ quan, tổ chức giới thiệu ứng cử, 47 người tự ứng cử. Bên cạnh đó đã có 205 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND TP, trong đó có 196 người do cơ quan, tổ chức giới thiệu ứng cử, chín người tự ứng cử.
Trong số 40 người được cơ quan tổ chức, giới thiệu ứng cử ĐBQH có 17 nữ, ba người ngoài đảng, ba người dưới 35 tuổi, sáu đại biểu Quốc hội các khóa trước...
Thông tin thêm về việc số lượng người tự ứng cử ĐBQH của Hà Nội tăng nhiều so với kỳ trước, một thành viên trong đoàn giám sát của Hội đồng bầu cử Quốc gia dẫn đánh giá của Tiểu ban an ninh (Hội đồng bầu cử Quốc gia) cho biết: "Kỳ bầu cử này phức tạp hơn kỳ bầu cử năm 2011, đã hình thành phong trào tự ứng cử. Theo thông tin của tiểu ban an ninh thì đứng sau có một số tổ chức phản động trong nước và ở nước ngoài hỗ trợ cho những trường hợp này để tổ chức vận động, thậm chí cung cấp tài chính để tranh thủ phiếu cử tri”.
Vị này cũng cho biết hiện trên mạng Internet, trang thông tin cá nhân đã xuất hiện những thông tin tuyên truyền, vận động bỏ phiếu cho một số trường hợp tự ứng cử…
Liên quan đến nội dung này, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, kiêm trưởng tiểu ban tuyên truyền Uỷ ban bầu cử TP Hà Nội nói: “Hà Nội đã dự kiến trước sự gia tăng số người tự ứng cử. Ngoài một số trường hợp tự ứng cử với “mục đích khác", hồ sơ tự ứng cử tăng là điều đáng mừng vì nó thể hiện tinh thần dân chủ được đề cao thời gian gần đây và một số người mong muốn đóng góp cho xã hội, đất nước”.

Một số trường hợp tự ứng cử với 'mục đích khác' ảnh 1
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý phải bảo đảm quyền lợi cho cử tri trong công tác bầu cử.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý việc tổ chức bầu cử của Hà Nội phải đảm bảo quyền lợi cho cử tri, nhất là các đối tượng được đi bầu theo quy định mới như: Người trong trại tạm giam; người Việt Nam ở nước ngoài về.
Đồng thời, Hà Nội cần tập trung tuyên truyền cũng như theo dõi, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh, đảm bảo an ninh, trật tự cho công tác bầu cử.
"Việc ứng cử, đề cử, mở rộng dân chủ nhưng phải đảm bảo chất lượng đại biểu. Tôi đề nghị Thành ủy, Hội đồng bầu cử của TP xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật, tạo không khí dân chủ cởi mở, theo hướng chất lượng đại biểu tốt, đại diện cho nhân dân” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm