MTTQ phải theo đến cùng kết quả xử lý kiến nghị

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Dương Quan Hà đã định hướng trọng tâm giám sát của MTTQ quận, huyện sắp tới là giám sát việc thực hiện lời hứa của chính quyền các cấp với dân; giám sát thái độ, trách nhiệm thực thi công vụ của công chức; giám sát công tác tiếp dân, giải quyết các kiến nghị; giám sát đại biểu dân cử thực hiện chương trình hành động đã hứa khi ứng cử. Riêng MTTQ phường, xã, thị trấn cần quan tâm giám sát đội ngũ thanh tra xây dựng trong quá trình thực thi công vụ, giám sát phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư. MTTQ giám sát phải theo dõi đến cùng kết quả xử lý vụ việc đã kiến nghị.

Về hoạt động trong năm 2012, ông Phạm Văn Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP cho biết MTTQ TP đã tiến hành giám sát việc tổ chức tạm cư và tái định cư đối với các hộ dân có nhà, đất bị thu hồi trên địa bàn TP; thực hiện quy hoạch và triển khai các dự án còn kéo dài tại quận 8, 12, dự án khu Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh), dự án tại ấp Doi (quận Gò Vấp); giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo nổi cộm… Qua đó, MTTQ TP đã kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết tình trạng nhiều hộ tạm cư kéo dài gần 10 năm thuộc dự án khu thương mại Bình Điền; nhiều căn hộ tái định cư ở Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh bỏ trống, gây lãng phí; rà soát, chấn chỉnh các quy hoạch “treo”, dự án “treo”; các hộ dân khu nhà 250 Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận không được cấp chủ quyền do chủ đầu tư dây dưa không chịu nộp tiền sử dụng đất…

Năm qua, MTTQ các quận, huyện cũng kịp thời kiến nghị UBND quận xử lý việc Ban giám hiệu Trường Võ Văn Tần (quận 6) thu chi sai, buộc hoàn trả quỹ phúc lợi 22 triệu đồng; chi trả tiền hỗ trợ cho người dân di dời; 261 trường hợp bị bồi thường thiếu diện tích so với thực tế hơn 3 ha (huyện Củ Chi)... Bà Lưu Nghiêm Tố Liên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 9, quận 3 cho biết thêm, qua giám sát danh sách hưởng trợ cấp tại phường đã phát hiện chỉ có 20/36 “người thật”, đúng diện chính sách, số còn lại có dấu hiệu không minh bạch. Có những trường hợp hưởng chính sách nhưng bà con xung quanh nói mấy chục năm nay không có người tên này ở khu đó, không rõ có tồn tại người thật không. Bà Liên khẳng định sẽ tiếp tục kiến nghị làm rõ đến cùng vụ việc này.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm