Nên bỏ kiểu trách nhiệm “liên ngành”

Thành phố chỉ đạo tìm đất xây dựng nhà ở sinh viên, chủ tịch UBND TP cùng các sở, ngành họp với quận Hà Đông chỉ 1,5 tiếng đã quyết xong chủ trương với khu đất 100 ha. Ngay sau đó chủ tịch UBND TP ra văn bản kết luận. Thế nhưng dù chủ trương đã rõ như ban ngày, khâu “liên ngành” làm mãi không xong. “Quận mời họp khắp các ngành, liên tục 2-3 cuộc, cũng có thông báo kết luận nhưng tới giờ khu đất hơn 100 ha vẫn bỏ hoang, quy hoạch còn chưa xong. Như thế thì cải cách hành chính kiểu gì?” – ông Thăng hỏi.

Cùng thời điểm tại TP.HCM diễn ra cuộc họp của các thành viên Ủy ban Phòng chống AIDS TP (viết tắt là UB) để cho ý kiến về việc thanh tra đơn vị này. Đáng chú ý, hầu hết các thành viên của UB đều khẳng định họ không hề hay biết các hoạt động của UB, vốn do một phó giám đốc Sở Y tế trực tiếp điều hành ở vai trò “phó chủ tịch thường trực”. Trên thực tế, từ năm 2007 trở về trước, UB chỉ là một tổ chức phối hợp “liên ngành”, thành viên UB là những cán bộ biên chế thuộc các sở, ngành hợp lại. Chính vì cán bộ toàn những người thuộc ngành khác nên cơ cấu của UB không có tài sản riêng, song nguồn tiền hoạt động hằng năm lại có hàng chục triệu USD do các tổ chức nước ngoài tài trợ. Chẳng biết các thành viên phối hợp “liên ngành” có biết hay không?

Trên thực tế, cơ chế phối hợp “liên ngành” thường được sử dụng khi xử lý các vấn đề bức xúc liên quan đến nhiều lĩnh vực hoặc vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Cách làm này có ưu điểm là tranh thủ được trí tuệ và sức mạnh tập thể, song nó cũng có thể trở thành lực cản cho tiến trình phát triển hoặc trở thành “lá bùa” cho một số cá nhân trốn tránh trách nhiệm.

Bí thư Quận ủy Hà Đông đề nghị nên bỏ cơ chế liên ngành. Ông nói: “Thành phố đã chỉ cơ quan nào chủ trì thì nơi đó phải chịu trách nhiệm chính chứ cứ chờ “liên ngành” thì sẽ rất chậm”. Không chỉ chậm mà hậu quả sẽ là sinh viên chậm có nơi ở khi giá thuê nhà vẫn đang leo thang, là tiền chi chống AIDS có thể bị sử dụng sai mục đích… nhưng không có ai chịu trách nhiệm!

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm