Nên sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân trong năm 2011

Như tin đã đưa, Bộ Tài chính vừa trình Thủ tướng kiến nghị đề xuất sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho phù hợp thực tế. Tuy nhiên, điều khiến người dân quan tâm là luật sẽ được sửa vào thời điểm nào, năm 2011 hay 2012?

Chưa xem xét trong kỳ họp Quốc hội tới

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định trong đề xuất sửa đổi bổ sung Luật Thuế TNCN, bộ đã trình hai phương án là sửa vào trong năm 2011 và 2012 để Chính phủ quyết định. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đề xuất sửa ngay trong năm 2011 để động viên người nộp thuế và phù hợp tình hình thực tế.

Tương tự, tại cuộc họp liên ngành thảo luận về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 (ngày 14-2), Bộ Tư pháp cũng cho rằng cần sửa đổi ngay Luật Thuế TNCN trong năm 2011. Dự thảo tờ trình Chính phủ khi đó đã bổ sung Luật Thuế TNCN vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm nay. Được biết, quan điểm của Bộ Tư pháp (cơ quan có trách nhiệm giúp Chính phủ lập đề nghị về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh trên cơ sở đề xuất của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ) là ủng hộ phương án cần sớm sửa Luật Thuế TNCN trong năm 2011.

Nên sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân trong năm 2011 ảnh 1

Nên nâng ngưỡng chịu thuế TNCN khi chỉ số giá tiêu dùng ngày càng cao. Trong ảnh: Cán bộ thuế đang hướng dẫn người dân kê khai thuế TNCN tại Cục thuế TP.HCM. Ảnh: HTD

Tuy nhiên, ông Cao Ngọc Xuyên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-ngân sách của Quốc hội, cho biết đến nay chưa thấy Chính phủ trình vấn đề này. Đại diện Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho rằng trong chương trình kỳ họp tới đây cũng không bàn đến chương trình xây dựng, sửa đổi pháp luật năm 2011. Đồng thời, kỳ họp tới cũng không có nội dung xem xét những bất cập của Luật Thuế TNCN.

Cần đánh giá, nghiên cứu kỹ lưỡng

Ông Nguyễn Đức Kiên, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng lẽ tất nhiên việc lạm phát, giá cả leo thang đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, Chính phủ cũng đang nỗ lực có những giải pháp để kiềm chế lạm phát, trong đó có nhiều chính sách hỗ trợ, an sinh xã hội. Tiếp đó, tới đây sẽ chính thức thực hiện việc tăng lương tối thiểu. “Việc người dân kêu Luật Thuế TNCN không còn phù hợp là đúng, các cơ quan cũng nhìn thấy việc này. Nhưng việc có sửa đổi hay không cần phải được nghiên cứu, đánh giá, thảo luận một cách kỹ lưỡng” - ông Kiên nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nếu đợi đến năm 2012 mới sửa đổi Luật Thuế TNCN thì quá muộn, vậy Quốc hội có thể ra một nghị quyết miễn, giảm, giãn thuế tương tự năm 2009 không, ông Kiên cho rằng: Muốn thực hiện điều này, Bộ Tài chính, Chính phủ cần đánh giá một cách kỹ lưỡng. Nhất là sắp tới chúng ta tăng lương tối thiểu thì đời sống người dân có còn ảnh hưởng gì không. Căn cứ vào đó mới có thể đưa quyết định cho phù hợp. Một lãnh đạo Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho rằng nếu tình thế cấp bách, Quốc hội cũng có thể ra nghị quyết miễn, giảm, giãn thuế như đã từng thực hiện trong năm 2009.

Được biết, trong năm 2009, do khủng hoảng tài chính kinh tế thế giới, các hoạt động xuất khẩu, đầu tư, sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, TNCN trong nước giảm sút, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 32, miễn toàn bộ số thuế TNCN từ tháng 1 đến hết tháng 6-2009 đã giãn cho các đối tượng chịu thuế. Đồng thời, tiếp tục miễn thuế TNCN từ tháng 7 đến hết năm 2009 đối với thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, từ bản quyền, nhượng quyền thương mại.

- Ngày 3-3, một nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết đơn vị này đã đề nghị Chính phủ trong trường hợp chưa sửa đổi được Luật Thuế TNCN thì có thể đề nghị Quốc hội ra một nghị quyết miễn, giảm, giãn thuế và chính thức thực hiện từ ngày 1-7-2011.

- Chính phủ Trung Quốc đang đề xuất nâng ngưỡng đánh thuế TNCN cũng như điều chỉnh mức thuế, loại thuế nhằm giảm bớt gánh nặng kinh tế cho những người có thu nhập thấp. Đề xuất trên sẽ được xem xét tại phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, khai mạc ngày 5-3.

Từ năm 2009 đến nay, CPI không ngừng tăng mạnh. Nếu như năm 2009, CPI chỉ tăng 6,88% so với năm 2008 thì sang năm 2010 đã tăng lên 11,75%. Sang hai tháng đầu năm 2011, CPI cả nước đã tăng tổng cộng 3,78%, trong khi đó mục tiêu lạm phát được Quốc hội phê duyệt cho cả năm 2011 chỉ là dưới 7%.

THÀNH VĂN - THU NGUYỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm