Ngày 7-6: Tàu Trung Quốc mở rộng phạm vi đe dọa, đâm trực diện tàu kiểm ngư Việt Nam

Theo Cục Kiểm ngư, phía Trung Quốc tiếp tục duy trì khoảng 120 tàu quanh khu vực giàn khoan mà họ hạ đặt xâm phạm vào vùng biển Việt Nam để cản phá, uy hiếp, đe dọa lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân của Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ, khai thác thủy sản trên vùng biển của mình.

Các tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải Trung Quốc đã chia thành từng nhóm ngăn chặn quyết liệt hơn, manh động hơn để uy hiếp, đe dọa tàu kiểm ngư Việt Nam trong quá trình tiếp cận giàn khoan thực hiện nhiệm vụ.

Trong đó có 37-40 tàu hải cảnh, hơn 30 tàu vận tải và tàu kéo, 40-45 tàu cá và 4 tàu quân sự (gồm 2 tàu quét mìn, 2 tàu hộ vệ tên lửa). Ngoài ra phía Trung Quốc còn sử dụng 1 máy bay trinh sát Y8 hoạt động trinh sát nhiều vòng trong khu vực giàn khoan trái phép ở độ cao 250-300m.

Có khoảng 40 đến 45 chiếc tàu cá Trung Quốc được sự hỗ trợ của 4 tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục có hành động ngăn cản, đẩy ép tàu cá của ngư dân Việt Nam khi đang khai thác ở ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Nhóm tàu Trung Quốc sẵn sàng hú còi, đâm va, phun vòi rồng vào các tàu kiểm ngư. Đáng lưu ý tầm hoạt động ngăn chặn đe dọa của tàu Trung Quốc đã mở rộng phạm vi hơn so với những ngày trước, trong đó họ tổ chức uy hiếp, đe dọa ở vị trí cách giàn khoan hạ đặt trái phép khoảng 35-40 hải lý đối với tàu cá và 9-11 hải lý đối với tàu kiểm ngư…

Trước sự hung hăng, ngang ngược bất chấp lẽ phải và luật pháp quốc tế của các tàu Trung Quốc, phía Việt Nam, các tàu thực thi pháp luật và ngư dân vẫn tiếp tục bám trụ vùng biển của mình làm nhiệm vụ, khai thác hải sản và phản đối quyết liệt hành động phi pháp của Trung Quốc.

Trọng Phú

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm