Ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ

Theo Sở, ngành tư pháp TP đã nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn...

Việc kiểm tra, rà soát được Sở Tư pháp thực hiện thường xuyên trong các mặt công tác của năm. Qua rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, Sở đã đề xuất hướng xử lý cho hơn 8% văn bản sai sót về nội dung. Với hoạt động của Tổ rà soát văn bản quy phạm pháp luật, Sở đã thống kê được danh mục các văn bản pháp quy còn hiệu lực của thành phố. Đây là cơ sở để các sở, ngành liên quan thực hiện việc rà soát văn bản, phục vụ cho việc hội nhập kinh tế quốc tế.

Các biểu mẫu, quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ về hộ tịch, công chứng, thi hành án, bán đấu giá tài sản cũng được rà soát. Sắp tới, Sở sẽ kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những thủ tục, thành phần hồ sơ, biểu mẫu, quy trình không phù hợp và gây phiền hà cho người dân.

Số lượng vụ việc trợ giúp pháp lý tuy giảm về số lượng nhưng chất lượng trợ giúp lại tăng lên rõ rệt và được đa số người dân hài lòng. Có được kết quả này là do Sở đã khảo sát nhu cầu của người dân nhằm định hướng tổ chức việc trợ giúp phù hợp, thiết thực. Hiện nay, toàn thành phố có gần 850 cộng tác viên trợ giúp pháp lý. Họ là những người đầy tâm huyết, nhiệt tình và có kinh nghiệm trong công tác trợ giúp pháp lý. Ngoài ra, số lượng luật sư ký hợp đồng cộng tác với Trung tâm Trợ giúp pháp lý thành phố hiện đã lên đến 150 người. Các luật sư này sẵn sàng tham gia thực hiện việc đại diện, bào chữa, bảo vệ quyền lợi trước tòa án cho người nghèo, gia đình chính sách, trẻ vị thành niên.

Tính đến ngày 30-9-2007, tổng số việc phải thi hành án trong lĩnh vực dân sự đã xấp xỉ 96 ngàn việc. Trong đó, các vụ từ năm trước chuyển sang đã chiếm hơn một nửa. Hiện nay, các cơ quan thi hành án dân sự đang tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế thu hút cán bộ nhằm phát triển nguồn nhân lực cho đơn vị. Cơ quan thi hành án dân sự thành phố thực hiện việc tuyển dụng công chức đối với những người có KT3 và hộ khẩu ngoài TP.HCM, ký hợp đồng lao động với các sinh viên để thực hiện việc tống đạt các quyết định về thi hành án, các loại giấy báo, giấy mời. Tăng biên chế để cơ quan thi hành án giảm tình trạng quá tải trong công việc cũng là một mục tiêu phấn đấu thực hiện của Sở Tư pháp trong năm 2008.

Dịp này, có một đơn vị và hai cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, gồm: Phòng Văn bản pháp quy; ông Nguyễn Thu Giang - nguyên Phó Giám đốc Sở Tư pháp; ông Nguyễn Đình Môn - Chánh văn phòng Sở Tư pháp.

T.CHÂU - G.HI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm