Nghị quyết​ HĐND TP.HCM​ sát ​thực tiễn, hợp lòng dân

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp lần thứ 25, sáng 22-4, ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, ghi nhận và đánh giá cao thành quả hoạt động của HĐND TP khóa IX.

Ông cho rằng nhiệm kỳ qua, với trách nhiệm đối với đồng bào và cử tri TP, HĐND TP đã không ngừng đổi mới hoạt động, bám sát quan điểm chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thành ủy. Từ đó đã tập trung giải quyết khối lượng công việc rất lớn với chất lượng ngày càng cao.

Tạo được niềm tin trong dân

Theo ông Quang, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều mặt của đời sống xã hội nhưng HĐND TP đã phối hợp chặt chẽ với UBND TP và các ban, ngành đề ra nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, thực hiện thành công mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch bệnh vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Quang cho biết HĐND khóa IX đã ban hành 315 nghị quyết bao quát trên các lĩnh vực, tập trung vào những vấn đề quan trọng, cấp bách của TP về quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, thực hiện chính sách bồi thường giải tỏa và các nhu cầu nguyện vọng cấp thiết của người dân về an sinh, phúc lợi xã hội.

“Tất cả được đưa vào chương trình nghị sự và bàn bạc, thông qua một cách minh bạch, có trách nhiệm, tạo được niềm tin trong nhân dân, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân” - ông Quang đánh giá.

Ông Trần Lưu Quang, PhóBí thư thường trực Thành ủy, đang phát biểu
tại kỳ họp. Ảnh: NGUYỆT NHI

Về chất lượng của các kỳ họp, ông Trần Lưu Quang đánh giá đã từng bước được nâng lên, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của TP và những vấn đề mà đồng bào, cử tri quan tâm. Vì vậy, các nghị quyết của HĐND TP luôn được thông qua với tỉ lệ đồng thuận cao, khi ban hành có tính thực tiễn, đi vào cuộc sống và phát huy được hiệu quả.

Về hoạt động giám sát, ông Trần Lưu Quang cũng cho rằng từng bước được nâng chất. Qua đó, hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước được đặt dưới sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kịp thời ngăn chặn phần nào tiêu cực có thể xảy ra trong bộ máy cơ quan công quyền.

Ngoài ra, ông Quang cũng cho rằng nhiều đại biểu HĐND TP có ý thức trách nhiệm cao đối với đồng bào cử tri TP, đã cố gắng nghiên cứu pháp luật, thấm nhuần tư tưởng trọng dân. “Các đại biểu đã bám sát thực tiễn, gắn bó với cử tri, lắng nghe ý kiến của chuyên gia, trí thức, nhà khoa học và các tầng lớp khác để đề xuất ban hành những chủ trương, nghị quyết sát với thực tiễn, đúng pháp luật và hợp lòng dân” - ông Quang nói.

Đổi mới hoạt động phù hợp với quy mô đô thị đặc biệt

Trong thời gian tới, ông Trần Lưu Quang đề nghị HĐND TP tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM; Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP và Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức.

Tiếp đó, cần chủ động xây dựng và triển khai nghiêm túc các chương trình, kế hoạch hành động của nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ 11 trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của HĐND TP.

Trong đó, đáng chú ý là HĐND TP cần tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các tầng lớp nhân dân về xây dựng TP.HCM trở thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Từ đó làm cho văn hóa Hồ Chí Minh thấm đẫm trong đời sống tinh thần của xã hội, hiện hữu trên từng khu phố, con đường ở TP.HCM.

Đối với việc đổi mới hoạt động của HĐND TP, ông Trần Lưu Quang đề nghị cần đổi mới theo hướng vừa phát huy đầy đủ vai trò chức năng nhiệm vụ, vừa phù hợp với quy mô của một đô thị đặc biệt. Từ đó, bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện chính sách.

Ngoài ra, ông Quang cũng đề nghị HĐND TP nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, nhất là giám sát công tác cải cách tư pháp, xây dựng thể chế trong lĩnh vực xây dựng chính quyền đô thị, đặc biệt là giám sát việc thi hành pháp luật và thực thi công vụ của cơ quan nhà nước và cán bộ từ TP đến cơ sở.

Phát hiện, xử lý kịp thời các thông tin gây nhiễu loạn bầu cử

Theo ông Trần Lưu Quang, chỉ còn một tháng nữa cử tri TP sẽ cùng cả nước bước vào bầu chọn những người đủ đức, đủ tài cho Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp. Do vậy, ông đề nghị HĐND TP, Ủy ban bầu cử TP phối hợp chặt chẽ với UBND TP và các cấp tổ chức tốt công tác tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân trong việc tham gia bầu cử. Cùng đó là tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, gây nhiễu loạn thông tin để cuộc bầu cử diễn ra an toàn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm