Nghị trường nóng vì cho nước ngoài thuê rừng

Các đại biểu cho rằng việc cho thuê này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, kinh tế, xã hội mà còn đe dọa đến an ninh quốc gia. Sức nóng của phiên chất vấn này đã làm lu mờ cả phần trả lời chất vấn về lãng phí lễ hội của bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du Lịch vào buổi chiều.

Chưa biết cho thuê 305.000 hay 380.000 ha?

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát đã nhận được 25 lượt chất vấn, tập trung vào việc cho nước ngoài thuê đất trồng rừng, đe dọa đến an ninh quốc gia.

Đại biểu Nguyễn Văn Tuyết (Yên Bái) “mở hàng”: “Tôi muốn hỏi việc kiểm tra, rà soát các dự án cho nước ngoài thuê rừng theo yêu cầu của Thủ tướng bao giờ xong? Các tỉnh có tiếp tục cấp giấy chứng nhận đầu tư cho thuê đất rừng nữa không?”. Đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) cũng hỏi: “Việc cho thuê như thế có phù hợp với pháp luật và an ninh quốc gia, biên giới, bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng… hay chỉ cần theo Luật Đầu tư mà thôi?”.

Không khác báo cáo đã gửi đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định cấp phép các dự án cho thuê đất rừng được phân cấp cho UBND tỉnh, đúng pháp luật về đầu tư, chủ yếu là rừng sản xuất, đã được thẩm định cả về kinh tế-xã hội và an ninh, quốc phòng.  Ông cho biết thêm: Trong số hơn 305.000 ha đất được 10 tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, thực tế mới giao hơn 33.800 ha, trong đó hơn 15.600 ha đất rừng trên 50 năm… “Còn việc Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, rà soát nhưng không giao cụ thể thời hạn, tuy nhiên các bộ cố gắng cao nhất để làm rõ vấn đề, sớm có chủ trương tiếp theo” - ông Phát cho biết.

Với việc cho thuê vượt khả năng thực tế, cho thuê cả đất đã có chủ, rừng tự nhiên… Bộ trưởng lý giải: Việc cấp giấy chứng nhận đầu tư không có nghĩa là toàn bộ diện tích hơn 305.000 ha đã giao cho nhà đầu tư. Mà trên cơ sở giấy phép này, nhà đầu tư phải phối hợp với chính quyền cấp huyện làm rõ từng khu đất cụ thể, chỉ giao khi đủ điều kiện… Các địa phương chỉ dựa trên thông tin khảo sát sơ bộ nên có diện tích chồng với đất đã giao cho bà con nông dân hoặc có rừng. “Tôi cũng đã đề nghị địa phương kiểm điểm trách nhiệm của các sở, ban ngành khi thẩm định, tham mưu cho UBND tỉnh” - ông nói.

Nghị trường nóng vì cho nước ngoài thuê rừng ảnh 1

Chỉ riêng Công ty InnovGreen (Hong Kong - Trung Quốc) đã chiếm tới 87% diện tích rừng được cho thuê
có mặt ở sáu tỉnh.

Theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Võ Hồng Phúc giải thích thêm việc kiểm tra về việc cho thuê đất rừng. Ông Phúc cho biết: Bước đầu xác định khoảng 380.000 ha đất trong các dự án cho nước ngoài thuê và tập trung vào một công ty khoảng 200.000 ha. “Chúng tôi đã đi kiểm tra. Hướng xử lý là dừng tất cả dự án triển khai về lâm nghiệp lại. Những cái nào hợp lý, quy mô vừa phải thì cho tiếp tục, cái nào không hợp lý, không đúng, diện tích quá nhiều, vào vùng quốc phòng, an ninh thì dứt khoát rút giấy phép”…

Về phân cấp đầu tư, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cũng cho biết sẽ có quyết định mới về điều kiện, lĩnh vực phân cấp, phân cấp đến mức độ nào…

Điều hành chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nói: “Chất vấn sáng mai (12-6), Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng sẽ làm rõ thêm”…

VĂN TIẾN

Nghị trường nóng vì cho nước ngoài thuê rừng ảnh 2
Nghị trường nóng vì cho nước ngoài thuê rừng ảnh 3

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm