Nhà nước trao Huân chương Sao Vàng tặng lực lượng Báo chí cách mạng Việt Nam

Đến dự và chia vui cùng giới báo chí nước nhà trong ngày kỷ niệm trọng đại này có các đồng chí: Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng; Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Đức Kiên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; nhiều đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo Bộ, Ban, ngành, đoàn thể Trung ương và Thành phố Hà Nội; đông đảo các nhà báo lão thành; đại diện gia đình Liệt sĩ - Nhà báo cùng đông đảo cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và các cơ quan báo chí địa phương.

Nhà nước trao Huân chương Sao Vàng tặng lực lượng Báo chí cách mạng Việt Nam ảnh 1

Lực lượng Báo chí cách mạng Việt Nam phấn khởi đón nhận lẵng hoa và thư chúc mừng của các đồng chí: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

"Các thế hệ những người làm báo cách mạng Việt Nam phấn đấu vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" là tư tưởng xuyên suốt trong bài diễn văn đọc tại Lễ kỷ niệm do đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trình bày. Đồng chí Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng lập nền báo chí cách mạng, dấu son rạng rỡ trong lịch sử báo chí nước nhà. 85 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta, Báo chí cách mạng Việt Nam luôn phấn đấu hoàn thành sứ mạng của mình là vũ khí sắc bén, phấn đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN; đồng thời, là cuốn Biên niên sử cập nhật những diễn biến lịch sử trọng đại của dân tộc ta, mô tả trung thực và hùng hồn sự thật lớn vẻ vang, thấm đẫm máu, nước mắt và mồ hôi của một dân tộc thấm nhuần và sẵn sàng hy sinh tất cả cho chân lý "Không có gì quí hơn Độc lập Tự do" để vươn tới mục tiêu cao cả "Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh".

Trong ngày kỷ niệm vẻ vang này, lực lượng Báo chí cách mạng Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh- Người sáng lập nền báo chí cách mạng Việt Nam, nhà báo lỗi lạc, người thầy vĩ đại đã chăm lo đào tạo và rèn luyện đội ngũ những người làm báo cách mạng Việt Nam; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến hơn 400 nhà báo- liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của nền báo chí nước nhà; biết ơn sâu sắc các thế hệ nhà báo cha anh đã đem hết sức lực, tài năng và tâm huyết cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc và sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam...

Trong niềm vinh dự, tự hào kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và vinh dự đón nhận Huân chương Sao Vàng - Phần thưởng cao quí nhất của Đảng, Nhà nước trao tặng, lực lượng Báo chí cách mạng Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu, đối với Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đối với Nhà nước, nhân dân ta đã thường xuyên quan tâm, chăm lo, rèn luyện đội ngũ những người làm báo, tạo điều kiện để báo chí phát triển. Những người làm báo nguyện trung thành với sự ghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng, dân tộc ta; đem hết tài năng và tâm huyêt phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước.

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Đảng, Nhà nước trao Huân chương Sao Vàng tặng lực lượng Báo chí cách mạng Việt Nam; chúc mừng các đồng chí Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam qua các thời kỳ, các đồng chí trong Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam và tất cả những người làm báo cách mạng Việt Nam nhân ngày vui trọng đại và nhân dịp giới báo chí cách mạng Việt Nam được nhận Phần thưởng cao quí nhất của Đảng, Nhà nước ta.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng với lực lượng Báo chí cách mạng Việt Nam, khẳng định những đóng góp lớn lao của báo chí cách mạng Việt Nam: 85 năm đã trôi qua kể từ khi báo Thanh niên ra đời. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí nước ta đã tham gia tích cực vào các cuộc đấu tranh cách mạng giành chính quyền năm 1945, kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Từ trong máu lửa của các cuộc kháng chiến, hàng trăm nhà báo-chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trên chiến trường, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam và dân tộc Việt Nam.

Bước vào thời kỳ đổi mới, báo chí nước ta tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền, tổ chức và vận động thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, đối ngoại...Các nhà báo đã bám sát thực tế, thông tin kịp thời và phân tích sâu sắc những sự kiện mới, phát hiện và phản ánh trung thực những điển hình tiên tiến, cổ vũ nhân tố mới, dũng cảm đấu tranh chống những biểu hiện trì trệ, tiêu cực; đề xuất phương hướng giải quyết những vấn đề thiết thực mà xã hội quan tâm, đóng góp xứng đáng vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới.

Đồng thời, chính trong quá trình đổi mới đất nước mà báo chí nước ta ngày càng trưởng thành về mọi mặt. Có thể nói, chưa bao giờ nước ta có nhiều loại hình báo chí với số lượng và chất lượng như hiện nay; chưa bao giờ có nhiều phương tiện thông tin hiện đại và đội ngũ những người làm báo hùng hậu như hiện nay. Việc Đảng và Nhà nước quyết định tặng thưởng Huân chương Sao vàng - Huân chương cao quý nhất cho lực lượng làm báo cách mạng nước ta là sự ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của báo chí cách mạng Việt Nam.

Sau Lễ mít tinh, Lễ trao Giải báo chí Quốc gia năm 2009 đã được tổ chức. Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã quyết định trao giải cho 130 tác phẩm; gồm: 1 giải A, 19 giải B, 54 giải C và 56 giải khuyến khích. 18 tác phẩm khác được tuyển chọn vào vòng chung khảo cũng được Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia quyết định trao Giấy chứng nhận. Các tác phẩm đoạt giải là những tác phẩm tiêu biểu; thể hiện nỗ lực của những người làm báo Việt Nam, nêu cao trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của mình, phản ánh trung thực thực tiễn sôi động đang diễn ra trên đất nước ta, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã trao giải A cho nhóm tác giả Nguyễn Thị Hoàng Anh, Dương Thế Hiền (Đài PTTH Đồng Nai) với phóng sự truyền hình "Trạm cân Dầu Giây - lợi bất cập hại".

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm