Nhân rộng mô hình liên thông hộ tịch - hộ khẩu - BHYT

đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú/tạm trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới sáu tuổi; đăng ký khai tử, đăng ký xóa thường trú/tạm trú (gọi tắt là mô hình 3 trong 1). Mô hình này đang được áp dụng tại TP.HCM, Long An và sắp tới là Hà Nội.

Theo dự thảo đề án, công dân có thể lựa chọn nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu điện đến UBND cấp xã nơi có thẩm quyền giải quyết đăng ký khai sinh hoặc khai tử. Nếu có nhu cầu, công dân sẽ đăng ký dịch vụ trả kết quả qua hệ thống bưu điện để được nhận kết quả chuyển phát đến tận nhà.

Theo tính toán của nhóm soạn thảo, với các quy định hiện hành, để đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới sáu tuổi, người dân phải đi lại ít nhất ba lần tại hai cơ quan khác nhau (UBND cấp xã và công an huyện/xã), do đó mất ít nhất sáu buổi và đi lại 12 lần, đồng thời phải cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhiều thông tin cá nhân, trong đó có nhiều thông tin trùng lắp. Tương tự, để đăng ký khai tử, xóa tên khỏi hộ khẩu, người dân phải mất ít nhất bốn buổi, đi lại tám lần trong đó có hai buổi đến nộp hồ sơ và hai buổi đến nhận kết quả…

“Việc áp dụng mô hình liên thông sẽ tiết kiệm cho người dân 211,9 tỉ đồng khi thực hiện các TTHC trong năm đầu tiên và 199,9 tỉ đồng/năm cho các năm tiếp theo (chưa tính chi phí đi lại); cắt giảm được tám loại giấy tờ cùng bốn loại bản sao giấy tờ” - ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Bộ Tư pháp), cho hay.

Đ.MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm