Nhật có thể giúp trẻ em Việt Nam bị nhiễm da cam/dioxin

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn những việc làm và nghĩa cử của ông Hatoyama khi đến Hà Nội để dự khánh thành Phòng khám đa khoa Việt-Nhật và trao tặng 50 xe lăn cho các trẻ em bị dị tật do chất độc da cam/dioxin. Thủ tướng cũng đánh giá cao ông Hatoyama khi còn trên cương vị thủ tướng Nhật cũng như hiện nay với vai trò là nghị sĩ Quốc hội, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật-Việt thuộc Đảng Dân chủ Nhật đã có những đóng góp quan trọng cho quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp nguyên Thủ tướng Nhật Hatoyama Yukio. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ hữu nghị, đối tác chiến lược với Nhật. Theo Thủ tướng, Việt Nam mong muốn và làm hết sức mình cùng với Nhật tiếp tục đưa quan hệ hai nước phát triển ngày càng sâu rộng, bền vững, lâu dài, vì lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp cho hòa bình, phồn vinh ở khu vực châu Á và trên thế giới.

Ông Hatoyama khẳng định trên cương vị của mình, ông sẽ hết sức để đóng góp cho quan hệ hai nước và tin tưởng rằng quan hệ Việt Nam - Nhật sẽ có những bước tiến xa hơn nữa trong tương lai gần.

Ông Hatoyama cũng đề xuất việc chính phủ Việt Nam sớm đề nghị chính phủ Nhật đưa nội dung hợp tác khắc phục hậu quả chất độc da cam/dioxin vào Chương trình Hỗ trợ ODA, đồng thời cho biết Nhật có khả năng kỹ thuật và công nghệ hàng đầu thế giới để hỗ trợ Việt Nam xử lý môi trường bị nhiễm chất độc da cam/dioxin và phẫu thuật trẻ em bị dị tật do hậu quả của chất độc da cam.

Về vấn đề khu vực và quốc tế, ông Hatoyama hoàn toàn chia sẻ quan điểm giải quyết các tranh chấp trong khu vực, nhất là tại biển Đông và biển Hoa Đông phải bằng biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế.

TL (Theo plo.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm