Những điều tâm đắc

Bạn đọc dễ dàng nhận diện tờ báo trong rất nhiều ấn phẩm báo chí hiện nay. Để có được điều đó là sự nỗ lực rất lớn của cả đội ngũ những người làm báo Pháp Luật TP.HCM.

Những điều tâm đắc ảnh 1
Về phong cách, tờ báo trung thành với quan điểm khoa học, pháp luật và đại chúng. Tức là nói về những vấn đề chuyên môn pháp lý một cách dễ hiểu để bất kỳ người dân ở trình độ nào cũng có thể đọc và nâng cao kiến thức pháp luật của mình. Vì thế, những vụ án xuất hiện trên mặt báo đều chỉ là cái cớ để nói câu chuyện pháp lý, chỉ mô tả tình tiết khi sự mô tả ấy là cần thiết cho việc chuyển tải kiến thức luật. Từ một tranh chấp vật nuôi, cây trồng đến những tranh chấp về kinh tế, thương mại, chúng tôi đều cố gắng chuyển tải bằng văn phong, ngôn ngữ dễ hiểu nhất.

Về tính hữu ích, tờ báo luôn bám sát những quyền lợi người đọc, phản ánh những vấn đề dân sinh nhất, thông tin pháp lý trong mỗi bài báo, người đọc đều có thể hiểu và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống của mình. Tâm niệm của chúng tôi là cố gắng để “mỗi dòng, mỗi chữ đều có ích với bạn đọc”. Đó có thể là thủ tục cấp giấy hồng, là những vấn đề liên quan đến hộ tịch hay đơn giản là chúng thực một bản sao. Làm sao để sau khi đọc báo, người dân có thể dùng chính kiến thức ấy phục vụ cho việc điều chỉnh các mối quan hệ của mình

Về tính chiến đấu, báo đã xác định việc tuyên truyền và cổ vũ cho việc làm đúng pháp luật của mỗi cá nhân, tổ chức, điều đó cũng có nghĩa là phản ánh, phê bình, đấu tranh với những điều chưa tốt, những hành vi trái luật. Trong khi đây đó vẫn còn những biểu hiện của sự lộng quyền, làm sai để trục lợi cá nhân thì việc bảo vệ những người yếu thế, nạn nhân của việc làm sai trái là nhiệm vụ của người cầm bút. Từ một vụ nhũng nhiễu tiểu thương đến những vụ tham nhũng làm thiệt hại tài sản của nhà nước, của xã hội, báo luôn kịp thời phản ánh để góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Trong đó, chúng tôi tự thấy rằng vẫn còn nhiều vụ việc, nhiều nỗi oan ức, nhiều khuất tất mà báo chưa thể góp phần làm rõ bởi việc điều tra và chứng minh nó nằm ngoài tầm với của đội ngũ.

Những điều tâm đắc ảnh 2

Các phóng viên Pháp luật TP.HCM đạt giải I, II Giải báo chí TP.HCM năm 2010. từ trái sang: Minh Phong, Trung Dung, Minh Cường, Nguyễn Đức.

Tuy nhiên, tuyên truyền và phổ biến thông tin pháp luật không chỉ dựa vào những điều đã có. Pháp Luật TP.HCM xác định phải là tờ báo đi đầu trong việc xây dựng xã hội pháp quyền, nhà nước pháp quyền. Vì lẽ ấy, những bất cập trong tố tụng như sửa án “đụng trần”; những bất hợp lý trong thủ tục xét giám đốc thẩm, việc đấu tranh xóa bỏ việc mặc áo tù khi ra tòa… là những vụ việc cụ thể trong quá trình đeo đuổi mục tiêu này.

Có thể tự hào rằng những thành quả trên có được là nhờ một đội ngũ những người làm báo ham học hỏi, nhiệt tình, quyết liệt và trong sáng. Đội ngũ ấy là vốn quý nhất, quyết định cho mọi thành công của báo đến hôm nay.

Tin rằng với ưu thế đã có, với một đội ngũ đã được khẳng định, báo sẽ tiếp tục thành công, phát triển để phục vụ ngày càng tốt hơn lợi ích của bạn đọc, của xã hội.

NAM ĐỒNG (Nguyên Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM từ 1996 đến 2008)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm