90 NĂM ĐẢNG BỘ TỈNH THANH HÓA

Những thành tựu làm nên diện mạo phát triển mới của Thanh Hóa

Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, năng động, sáng tạo, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã lãnh đạo tỉnh nhà đạt được nhiều thành tựu nổi bật về kinh tế-xã hội, đưa Thanh Hóa chuyển mình nhanh chóng, với khát khát vọng trở thành một tỉnh kiểu mẫu, là một cực tăng trưởng mới của phía Bắc, đóng góp ngày càng lớn hơn cho sự phát triển chung của đất nước. 

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa phát huy truyền thống hào hùng cùng cả nước xây dựng kinh tế trong thời kỳ Đổi mới, đặc biệt nhiệm kỳ 2015-2020, Thanh Hóa đã có bước đột phá mạnh mẽ về kinh tế - xã hội Ảnh: NGỌC HẢI 

Có thể thấy, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thanh Hóa luôn đạt ở mức cao trong thời gian dài với khoảng 10,3% giai đoạn 2011-2020. Riêng giai đoạn từ 2016-2020 ước đạt 12,5%. Với tốc độ tăng trưởng cao Thanh Hóa trở thành một trong những nhóm tỉnh dẫn đầu cả nước và đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Quy mô kinh tế của Thanh Hóa cũng tăng nhanh. Theo thống kê của UBND tỉnh Thanh Hóa thì năm 2020 ước đạt hơn 229.000  tỷ đồng, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, đứng thứ tám cả nước.

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2011- 2020 ước đạt 146.922 tỷ đồng, tăng bình quân hằng năm 17,5%; năm 2020 ước đạt 29.000 tỷ đồng. Con số này gấp 5,5 lần so năm 2010, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ và đứng thứ 11 cả nước. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 43,5 triệu đồng, gấp 4,3 lần so năm 2010.

5 quan điểm về chỉ đạo phát triển của Thanh Hóa

Một là, Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng thường xuyên đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vừa bảo đảm tính toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm; phát huy dân chủ, tính sáng tạo, nhưng bảo đảm nguyên tắc, quy định của Đảng và quy chế làm việc.

Hai là, chú trọng xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, các quy hoạch, định hướng lớn để tranh thủ tối đa thời cơ, vận hội mới.

Ba là, tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề cấp bách, khó khăn, vướng mắc.

Bốn là, đề cao vai trò, trách nhiệm, sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Năm là, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành”.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến

  

Cũng trong giai đoạn này một trong những dự án lớn nhất là Dự án liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn với tổng mức đầu tư 9,3 tỷ USD, công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm đến nay đã vận hành ổn định. Dự án này đã góp phần nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp, đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Cũng trong giai đoạn từ 2016 đến 2020 Thanh Hóa đã tổ chức nhiều Hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô cấp Quốc gia và cấp tỉnh. Đáng chú ý là hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020 có 34 dự án được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký ghi nhớ đầu tư, với tổng mức đầu tư tương đương 15 tỉ USD.

Trong đó, 19 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 56.800 tỉ đồng, tương đương 2,5 tỉ USD.

Cảng nước sau Nghi Sơn (TX Nghi Sơn, Thanh Hóa). Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Ngoài thu hút đầu tư dẫn đầu cả nước thì các dịch vụ phát triển nhanh cả về quy mô, chất lượng và loại hình, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thanh Hóa.

Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao đến hết năm 2020 ước có 8 đơn vị cấp huyện, 68,09% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tăng tính kết nối giữa các tỉnh trong khu vực. 

Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa cũng tiếp xác định giáo dục luôn mũi nhọn là chìa khóa giúp Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ vì thế nhiều năm qua đứng trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, an ninh chính trị được giữ vững...

Tất cả những thành tựu trên đã làm vai trò, vị thế, uy tín của tỉnh Thanh Hóa ngày càng được nâng cao, tạo nên những dấu ấn nổi bật trên suốt chặng đường 90 năm của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa.

Dưới sự lãnh đạo của Xứ ủy Bắc Kỳ vào ngày 25-6-1930, tại làng Hàm Hạ, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa ra đời.  Cũng từ đó, lần lượt các chi bộ Cộng sản ra đời tại nhiều địa phương của tỉnh Thanh Hóa. 

Đáng chú ý là ngày 29-7-1930, tại làng Yên Trường, xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân, Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Thanh Hóa chính thức được thành lập. Sự ra đời của Đảng bộ tỉnh đánh dấu bước ngoặt trọng đại với con đường phát triển đi lên của tỉnh Thanh Hóa. 

Chung sức chung lòng với bao chặng đường lịch sử, đi lên của dân tộc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh hóa đã có những đóng góp to lớn, thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước. 

Trong công cuộc đổi mới xây dựng đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa đã cùng với nhân dân cả nước đã vượt qua khó khăn, khơi dậy khát vọng, xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu.

Đến nay, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa có 31 đảng bộ trực thuộc, 1.467 tổ chức cơ sở đảng, hơn 229 nghìn đảng viên, là đảng bộ có số đảng viên lớn thứ hai cả nước với 5 nội dung xuyên suốt trong quá trình đổi mới. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.