Phải giải quyết đến cùng kiến nghị của cử tri

Sáng 26-3, Thường trực HĐND TP.HCM đã tổ chức giao ban với đại diện các tổ đại biểu trên địa bàn TP.

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu đã phản ánh một số lãnh đạo UBND các quận, huyện không tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri để trả lời kịp thời kiến nghị của bà con mà chỉ cử chuyên viên đến chủ yếu để nghe và tổng hợp. Điều này làm giảm chất lượng của các cuộc tiếp xúc. Ngoài ra, việc giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của bà con cử tri ở cấp quận, huyện, sở, ngành hiện nay là chậm và có sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các bên. Thậm chí có nơi có cả chỉ đạo của lãnh đạo TP lẫn văn bản yêu cầu trả lời kiến nghị cho người dân khiếu nại từ Văn phòng Chủ tịch nước mà vẫn chậm trả lời, giải quyết.

“Tiến độ giải quyết kiến nghị, khiếu nại của cử tri cứ chậm như hiện nay là không ổn. Cần phải giám sát, nhắc nhở, đốc thúc mạnh hơn nữa việc trả lời kiến nghị, khiếu nại của cử tri nhằm tránh tình trạng người dân nghĩ rằng tiếp xúc hoài mà chẳng giải quyết được vấn đề gì” - đại biểu Trần Thanh Châu (tổ đại biểu quận Bình Tân) kiến nghị.

Phải giải quyết đến cùng kiến nghị của cử tri ảnh 1

Cử tri TP.HCM kiến nghị các vụ việc dân sinh trong một buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: HTD

Trước tình trạng này, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Phạm Văn Bá đề nghị: “Cần rà soát, tập hợp lại những kiến nghị, khiếu nại của cử tri TP vẫn còn tồn đọng, dang dở, chưa giải quyết được để phân định cái nào thuộc thẩm quyền của cấp nào thì kiến nghị, thúc đẩy cấp ấy giải quyết cho tới nơi tới chốn. Cái nào còn dang dở thì phải đốc thúc để nhanh chóng có hướng tháo gỡ, không nên để tình trạng này kéo dài thêm nữa”.

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, các tổ đại biểu nếu gặp khó khăn trong công tác thì phải báo ngay cho Thường trực HĐND để có hướng tháo gỡ, nhất là đối với các quận, huyện ít cử lãnh đạo đi dự các buổi tiếp xúc cử tri để giải quyết kịp thời kiến nghị của bà con. “Phải cử cán bộ có trách nhiệm tham dự các buổi tiếp xúc cử tri chứ không phải cử người chỉ đến nghe không thôi” - bà Tâm nhấn mạnh. Bà Tâm cũng nhất trí việc sẽ tiến hành rà soát và có hướng giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại kéo dài, gây bức xúc dai dẳng trong nhân dân TP.

Nhìn nhận về tình hình giảm số lượng tiếp công dân cũng như giảm các khiếu nại, kiến nghị của người dân gửi tới các tổ đại biểu, bà Tâm nói: “Đây là tín hiệu tích cực, là kết quả của việc đẩy mạnh công tác tiếp dân từ lãnh đạo cao nhất của TP đến các cấp liên quan khác. Việc giải quyết kịp thời những kiến nghị, khiếu nại của bà con đã góp phần hạ nhiệt bức xúc trong dân thời gian qua. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng do chất lượng tiếp dân ở một số nơi không tốt làm cho người dân nản lòng nên ít tìm đến các đại biểu”.

Để chấn chỉnh tình trạng này, chủ tịch HĐND TP đề nghị: Các đại biểu phải đeo bám tới cùng việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của bà con cử tri. “Nếu yêu cầu mà cấp có thẩm quyền không trả lời hoặc giải quyết chưa ổn thì phải gặp để nghe, để chất vấn hoặc gửi phiếu chất vấn giữa hai kỳ họp để giải quyết thấu đáo cho người dân. Đừng dự liệu thấy khó rồi làm không tới nơi tới chốn cho dân” - bà Tâm nhấn mạnh.

M.CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm