Phải kêu gọi dân làm giàu, kiến quốc

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, cho rằng: Văn kiện Đại hội XII của Đảng lần này phải làm sao hiệu triệu mạnh mẽ toàn dân làm giàu. Bởi theo ông, “Dân có giàu thì quốc gia mới độc lập, tự chủ”.

Nhắc lại mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “dân giàu, nước mạnh”, ông Lộc nói: “Cần phải xác định chủ lực của nền kinh tế quốc gia phải là doanh nhân. Họ cần phải có vị trí xứng đáng trong xã hội cũng như trong các văn kiện của đại hội”. Gợi đến biểu trưng năm cánh của ngôi sao vàng trên quốc kỳ tượng trưng cho năm lực lượng: sĩ-nông-công-thương-binh, ông Lộc cho rằng trong xây dựng kinh tế hiện nay, điều quan trọng là cần phải đoàn kết toàn bộ nhân dân lại để phụng sự cho việc phát triển quốc gia.

Nói về kinh tế tư nhân, ông Lộc nêu ý kiến: “Sự nghiệp kinh tế của quốc gia hiện nay phải là của các doanh nghiệp tư nhân, là hợp tác xã, các hộ kinh doanh, kể cả các doanh nghiệp nước ngoài”. Và Nhà nước cần tạo ra sân chơi, luật chơi, môi trường kinh doanh thật tốt. Vì thế cần có môi trường đảm bảo tự do kinh doanh, công bằng, an toàn, sáng tạo để phát huy tối đa nguồn lực và trí tuệ của dân.

Ông Lộc mong muốn Đại hội XII lần này của Đảng phải là một bước đột phá về quản trị của Nhà nước. “Nhà nước cần giữ vai trò kiến tạo, điều tiết nền kinh tế, đảm bảo môi trường kinh doanh không méo mó, bất bình đẳng” - ông Lộc kiến nghị.

TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cũng đề nghị phải tạo môi trường phát triển các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân. Ở riêng lĩnh vực nông nghiệp, TS Thiên cho rằng: “Nếu không có các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tham gia vào chuỗi sản xuất nông sản thì tới đây có thể ngành nông nghiệp VN sẽ bị các doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm”.

Ông Trần Văn Rón tái đắc cử bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long

Ngày 19-10, Đại hội đại biểu lần thứ X Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long (nhiệm kỳ 2015-2020) đã khai mạc.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: Đại hội cần tập trung phân tích những thuận lợi, khó khăn, xác định quyết tâm, thể hiện tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; phát huy nguồn lực, nhất là nguồn lực con người, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, Vĩnh Long trở thành tỉnh khá trong vùng đồng bằng sông Cửu Long”.

Chiều cùng ngày, đại hội đã tiến hành bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới gồm 51 người. Sau đó Ban Chấp hành Đảng bộ khóa X đã họp phiên đầu tiên bầu ra Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bí thư, phó bí thư. Kết quả, theo nguồn tin riêng của báoPháp Luật TP.HCM như sau: Ông Trần Văn Rón (Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015) tái đắc cử bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ này. Ba phó bí thư tái đắc cử là bà Nguyễn Thị Thu Hà, ông Trương Văn Sáu (Chủ tịch HĐND tỉnh) và ông Nguyễn Văn Quang (Chủ tịch UBND tỉnh). Ông Bùi Văn Nở được bầu giữ chức chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Ban Thường vụ được bầu gồm 16 người.

G.TUỆ - N.NAM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.