CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG:

Phải thấu hiểu những bức xúc của dân

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã phát biểu như thế tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM với UBND TP về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân vào sáng 10-10. Tại buổi làm việc này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trực tiếp “tái giám sát” kết quả giải quyết những vụ khiếu nại, tố cáo của công dân do chính ông cùng Đoàn ĐBQH TP đề nghị chính quyền các cấp của TP giải quyết trong lần giám sát trước đây (25-4).

Dân ý kiến đúng thì phải nghe

Theo Chủ tịch nước, người dân gửi gắm qua người ĐB của mình rất nhiều để mong giúp bà con giải quyết những vướng mắc trong cuộc sống. “Phải hết sức thông cảm với những bức xúc của người dân và hết mình trong việc giải quyết những khiếu nại, vướng mắc ấy của bà con. Tất nhiên không cầu toàn 100% nhưng nhiều chừng nào tốt chừng đó. Với những điều mà luật lệ chính sách có thì phải giải quyết dứt điểm cho dân. Còn cái nào luật lệ không cho phép mà dân chưa hiểu thì giải thích cho bà con thông suốt để giảm bớt áp lực cho chính quyền các cấp” - Chủ tịch nước lưu ý.

Phải thấu hiểu những bức xúc của dân ảnh 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: HTD

Sau khi nghe những vướng mắc của một số hộ dân thuộc dự án chung cư Cô Giang (quận 1) rằng có sự nhập nhằng giữa vấn đề xã hội và thương mại trong việc thực hiện dự án này, điều đó làm lợi cho nhà đầu tư nhưng thiệt cho dân; và giải trình của UBND quận 1 cũng như UBND TP nói rõ lại chủ trương của chính quyền TP trong vấn đề này, Chủ tịch nước đề nghị: Lãnh đạo các cấp phải mời người có quyền lợi liên quan giải thích cặn kẽ, có ngọn ngành để cho người dân hiểu rõ chủ trương của TP. Và một khi dân đã có ý kiến đúng thì cũng phải có những điều chỉnh phương án cho hợp lý. “Chứ dân thấy mình bồi thường thế này rồi lại thấy chủ đầu tư rao bán đất vàng thế kia thì bà con sốt ruột là phải, vì họ là người trong cuộc” - Chủ tịch nước nói.

Tốt nhất là xuống với dân đi

Với dự án Khu tứ giác Bến Thành (quận 1), khi đại diện của UBND quận 1 cho hay có một số bà con không đồng ý với phương án giải quyết của chính quyền nên đã khởi kiện ra tòa và có trường hợp tòa đã bác đơn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói ngay: “Tòa là một chuyện nhưng mình là UBND kia mà. Ta cứ nói khẩu hiệu, nói suốt là chính quyền của dân, do dân, vì dân. Tốt nhất là xuống với dân đi”. Chủ tịch nước tiếp: “Chính quyền với vai trò đứng giữa, phải làm sao để dung hòa lợi ích giữa dân và chủ đầu tư. Phải thấy rằng vì người dân ở vị trí lép vế hơn nên thấy mình bị thiệt. Dân bức bách kiện ra tòa, tất nhiên là tòa sẽ phân xử nhưng mình là UBND, phải quan tâm tới dân... Cần phải xuống dân và làm sao để thỏa mãn những thắc mắc của dân. Chứ không thì dân nói rằng ngày ứng cử thì mình xuống gặp dân vui vẻ, khi bầu xong mình rút đi mất. Không được, phải khắc phục tình trạng này”.

Với các khiếu nại của các hộ dân thuộc dự án lô A, B, C (phường 22, quận Bình Thạnh), Chủ tịch nước đề nghị phải trả lời dứt khoát: “Chừng bao lâu thì giải quyết xong? Trong năm nay có dứt điểm không?”. Chủ tịch nước đề nghị phải dồn sức giải quyết dứt điểm chứ không nên kéo rê. Và cách hay nhất là dùng lòng dân để giải quyết cho dân chứ không phải chỉ dùng biện pháp hành chính.

“Cán bộ toàn cứ kêu dân lên UBND để gặp. Các đồng chí đừng có sợ xuống dân. Xuống dân để giải quyết cho dân thì dân thuận lòng và thấy sự công bằng. Chứ cứ mời dân lên UBND gặp ông phó chủ tịch phụ trách, rồi chủ tịch, cãi với nhau, mích lòng mà không giải quyết được gì” - Chủ tịch nước nói và nhấn mạnh - “Muốn giải quyết được việc đều phải nghe dân và phải thu hẹp dần khoảng cách, tiếng nói khác biệt giữa dân và UBND, trên tinh thần làm hết sức, hết lòng thì mọi việc sẽ nhanh chóng được giải quyết”.

Đề nghị khen thưởng người phát hiện vụ “lương khủng”

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước, ĐBQH Trương Tấn Sang cùng ĐB Trần Du Lịch và Hoàng Hữu Phước đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 4. Tại buổi tiếp xúc này, nhiều cử tri bày tỏ sự bất bình trước việc giám đốc các công ty công ích ở TP.HCM nhận “lương khủng”, trong khi người lao động thì rất cơ cực. Trong công tác phòng, chống tham nhũng, cử tri quận 4 cũng bày tỏ bức xúc trước nạn tham nhũng ngày càng trở nên nhức nhối. Bà con đề nghị phải định lượng “một bộ phận không nhỏ” nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 một cách cụ thể hơn…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh việc TP.HCM phát hiện và xử lý mạnh vụ “lương khủng” ở các công ty công ích và đề nghị cần phải có hình thức khen thưởng cho người phát hiện ra sai phạm này. Qua đây, Chủ tịch nước đề nghị phải đẩy mạnh thực hiện việc công khai minh bạch để nhân dân giám sát.

Riêng với vấn đề phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch nước nói hiện nay đúng là còn nằm trên khẩu hiệu, văn bản nhiều. Với yêu cầu “định lượng một bộ phận không nhỏ”, Chủ tịch nước nói: “Đây là vấn đề hết sức khó khăn. Có người nói nằm ở các cấp dưới nhưng cụ thể chỗ nào thì phát hiện cũng rất khó, trong khi dư luận thì rất nhiều”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nhấn mạnh vai trò của các lực lượng thanh tra, kiểm tra, điều tra trong việc phát hiện và xử lý tham nhũng. Và chính sự giám sát của cử tri sẽ cùng với trung ương cũng như địa phương đưa công cuộc phòng, chống tham nhũng hiệu quả hơn.

MINH CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm