Pháp cho Việt Nam mượn nhiều tài liệu ghi âm

Pháp cho Việt Nam mượn nhiều tài liệu ghi âm ảnh 1Bộ trưởng Văn hóa và Truyền thông Pháp Aurrélie Filippetti trao tượng trưng tài liệu lưu trữ nghe nhìn cho Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh. (Ảnh: Bích Hà/Vietnam+)

Ông Đào Quốc Hùng, Viện trưởng Viện Phim Việt Nam và ông Mathieu Gallet, Chủ tịch-Tổng Giám đốc Viện Nghe nhìn quốc gia của Pháp đã ký kết văn bản hợp tác giữa hai cơ quan, theo đó INA sẽ cho IFV mượn 203 tài liệu nghe nhìn với tổng thời lượng 5 giờ 30 phút và 528 tài liệu âm thanh với tổng thời lượng 97 giờ.

Trong số các tài liệu INA lưu trữ, có nhiều tài liệu ghi âm tiếng nói Bác Hồ vào những thời điểm lịch sử trọng đại của dân tộc và nhiều tài liệu nghe nhìn về các chiến dịch quân sự tiến hành trong giai đoạn từ năm 1945 đến năm 1954.

Phát biểu tại lễ ký, bà Aurélie Filippetti, Bộ trưởng Văn hóa và Truyền thông Pháp, cho biết với Thỏa thuận hợp tác được ký kết ngày hôm nay, nước Pháp chia sẻ với Việt Nam một phần di sản tư liệu nghe nhìn của mình. Bộ sưu tập tài liệu lưu trữ sẽ góp phần vào công cuộc nghiên cứu ký ức giữa Pháp và Việt Nam, qua đó góp phần vào tăng cường quan hệ song phương.

Bà phát biểu: "Sự hợp tác này cũng có ý nghĩa rất quan trọng đối với nước Pháp vì đây là một dấu mốc đánh dấu việc hai nước cùng nhau chia sẻ lịch sử, trong đó có những khoảnh khắc rất đau thương. Tôi mong rằng các hình ảnh tư liệu này sẽ được chia sẻ rộng rãi, qua đó, chúng ta và các thế hệ mai sau sẽ cùng nhau xây đắp tình hữu nghị giữa hai nước và hai dân tộc Việt Nam và Pháp”.

Trước khi diễn ra lễ ký Thỏa thuận, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh và Bộ trưởng Văn hóa và Truyền thông Pháp Aurélie Filippetti đã tiến hành hội đàm.

Hai Bộ trưởng đã đánh giá toàn diện sự hợp tác đang phát triển vững chắc trong lĩnh vực văn hóa giữa hai nước, đặc biệt là việc tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, các lễ hội, triển lãm ảnh giới thiệu đất nước, con người, liên hoan phim, các hội nghị, hội thảo và việc thực hiện có hiệu quả một số dự án bảo tồn di sản văn hóa tại Việt Nam.

Hai bên cũng nhấn mạnh quyết tâm thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Bộ trưởng Aurélie Filippetti đánh giá cao các hoạt động có ý nghĩa đã được tổ chức trong năm 2013 nhằm thiết thực kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam, đồng thời cho rằng việc tổ chức Năm Việt Nam tại Pháp là dịp để giới thiệu với công chúng hai nước, đặc biệt là giới trẻ nền văn hóa, sự hợp tác chặt chẽ và việc tăng cường quan hệ đối tác giữa hai nước thời gian qua cũng như triển vọng trong thời gian tới./.
Theo Bích Hà (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm