Phát triển Cần Giờ là thành tựu để đời

Đó là chia sẻ của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị đánh giá thành tựu phát triển kinh tế-xã hội huyện Duyên Hải (Cần Giờ) 40 năm sáp nhập TP.HCM (29-12-1978 – 29-12-2018) do UBND TP tổ chức tại huyện Cần Giờ, chiều 29-12.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã gửi lẵng hoa chúc mừng 40 năm huyện Cần Giờ sáp nhập vào TP.HCM.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận huyện Cần Giờ đã có sự đổi đời sau 40 năm. Ảnh: HẢI LONG

Cần Giờ đã đổi đời
Nhìn nhận lại 40 năm phát triển của huyện Cần Giờ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết với sự kiên trì quyết tâm xây dựng và phát triển cùng với sự quan tâm chỉ đạo của TP, từ một địa phương có đặc thù khó khăn, còn sình lầy, rừng ngập mặn của huyện Duyên Hải trước kia đã thành huyện Cần Giờ thay da đổi thịt như hôm nay.
“Sự phát triển của Cần Giờ chính là sự đổi đời. Thể hiện qua việc chấm dứt đói nghèo, có đường, có kè, có điện, có nước sạch, có rừng, có học, có y tế, có du lịch. Sự đổi dời đó chính là thành tựu của 40 năm qua” – Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.
Ông chia sẻ rằng rất xúc động khi thấy Bí thư huyện Cần Giờ qua các thời kỳ đang có mặt ở đây nhưng đều già và gầy hơn.
Theo Bí thư Nhân, Cần Giờ, từ vùng đất hoang hóa, đầy chất độc, giờ đã có Rừng Sác trở thành khu bảo tồn cấp quốc gia, được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên ở Việt Nam. Từ một huyện với dân số 30.000 dân trong tình trạng thiếu đói triền miên, học vấn thấp trở thành huyện có dân số 70.000 người, không còn đói nghèo, kinh tế tăng trưởng khá, tổng sản xuất tăng trung bình 10%, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, du lịch có khởi sắc rõ nét…

UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị đánh giá thành tựu phát triển kinh tế-xã hội huyện Duyên Hải (Cần Giờ) 40 năm sáp nhập TP.HCM (29-12-1978 – 29-12-2018) do UBND TP tổ chức tại huyện Cần Giờ chiều 29-12. Ảnh: HẢI LONG

Huyện Cần Giờ ngày nay tiếp giáp với biển, hệ thống sông ngòi, kênh rạch phong phú, đánh bắt thủy hải sản. Có lợi thế tài nguyên du lịch tự nhiên, du lịch văn hóa đa dạng, thu hút khách du lịch hàng năm. Đặc biệt, phục vụ trước hết cho 10 triệu dân TP cuối tuần về đây thay đổi không khí, ăn đặc sản.
Hệ thống giao thông đã tương đối hoàn thiện, kết nối Cần Giờ với trung tâm TP.HCM, với các tỉnh Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang; kết nối các địa phương của huyện… 100% hộ dân được bảo đảm có nước sạch, chương trình Nông thôn mới được triển khai sâu rộng, văn hóa, giáo dục, y tế được nâng cao, thu nhập bình quân của người dân Cần Giờ đạt trên 45 triệu đồng, hiện chỉ còn 6% hộ nghèo.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định để có được thành quả nêu trên, là từ tầm nhìn của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, TP đã đề xuất đưa Cần Giờ trở lại TP.HCM. Với Cần Giờ, TP.HCM đã trở thành siêu đô thị có biển, có khu dự trữ sinh quyển thế giới, rất đặc biệt. Còn về với TP, Cần Giờ có điều kiện phát triển nhanh và hiệu quả hơn.
Thay mặt Thành ủy, ông ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực bền bỉ của Cần Giờ để trở thành địa điểm thân thuộc và đáng tự hào của TP.HCM như hôm nay.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã trao tặng cờ truyền thống của UBND TP cho tập thể nhân dân và cán bộ huyện Cần Giờ. Ảnh: LONG HỒ

Xây dựng Cần Giờ thành khu đô thị du lịch biển tầm cỡ
Bí thư Thành ủy TP nhìn nhận Cần Giờ cần phát huy những thế mạnh trong thời gian qua. Cụ thể là rà soát, bổ sung, xây dựng quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch phát triển nông nghiệp gắn với ứng dụng công nghệ cao; đẩy mạnh khai thác thế mạnh du lịch Cần Giờ, trong đó có hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển Cần Giờ, môi trường thiên nhiên, di tích văn hóa Óc Eo, lễ hội văn hóa Nghinh Ông.

“Cần Giờ cần đẩy mạnh khai thác thế mạnh của du lịch. Đồng thời chúng ta nghiên cứu thật sớm, trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét dự án, phê duyệt để Cần Giờ có một khu du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế”, ông nói.

Bí thư đề nghị cần tiếp tục triển khai dự án hạ tầng kỹ thuật, công trình giao thông. Đẩy mạnh Nông thôn mới, gắn với phục vụ du lịch. Đảm bảo Cần Giờ là nơi đảm bảo quốc phòng an ninh cho TP và khu vực phía Nam…
“Hôm nay đúng 40 năm có quyết định đưa huyện Duyên Hải về TP.HCM. Mỗi người đều nhớ đến cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt… Nếu không có quyết định tầm nhìn chiến lược này thì ngày hôm nay chúng ta đã không ngồi ở đây…” - Bí thư chia sẻ rằng ông dành tình cảm, gửi lời cảm ơn sâu sắc cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, lãnh đạo TP và lãnh đạo huyện Cần Giờ qua các thời kỳ.
Ông cũng tin rằng với thành tựu 40 năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Cần Giờ sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng, phát triển toàn diện huyện nhà.
Hội nghị cũng trao tặng cờ truyền thống của UBND TP cho tập thể nhân dân và cán bộ huyện Cần Giờ, hai bằng khen của UBND TP cho hai tập thể khác và huy hiệu cho tám cá nhân đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ liên tục nhiều năm nhân 40 năm huyện Cần Giờ sáp nhập TP.HCM.

Cần có chính sách thu hút nhà đầu tư, tạo khác biệt

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho rằng cần có cơ chế, chính sách thực sự hiệu quả, thật sự thu hút được nhà đầu tư lớn để đầu tư những dự án có quy mô lớn, có điểm nhấn, tạo ra sự khác biệt cho Cần Giờ.

Để phát triển được du lịch, tao được sự đột phá trong du lịch cần có dự án lớn, cần phải có công trình lớn. Và công trình dự án đó phải xứng tầm, phải có điểm nhấn khác biệt.

..................................................

Ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND huyện, cho biết ngay sau khi sáp nhập vào TP, cùng với khó khăn chung của cả nước và TP, Đảng bộ và nhân dân huyện Cần Giờ (Duyên Hải) đã bắt tay vào một cuộc đấu tranh cách mạng mới không kém phần gay go, gian khổ và quyết liệt. Có lúc phải đối mặt với thiếu đói nghiêm trọng, an ninh nội bộ bất ổn.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, UBND TP, đoàn thể và nhân dân Cần Giờ đã được tiếp thêm sức mạnh, phát huy tính năng động, sáng tạo, đoàn kết, nỗ lực, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp, từng bước vượt qua khó khăn.

Không quên nhắc lại những thành tựu tiêu biểu của huyện Cần Giờ, ông Dũng cho hay từ khi sáp nhập vào TP.HCM, huyện đã chọn phát triển ngư nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện thay cho nông nghiệp. Xây dựng hàng loạt công trình làm thay đổi tích cực bộ mặt, đời sống của nhân dân của huyện như khôi phục và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặt Cần Giờ, xây dựng đường Nhà Bè – Duyên Hải, kéo lưới điện quốc gia về với huyện, hoàn thành nhiều công trình cầu, thủy lợi, di dời bố trí dân cư xã Tam Thôn Hiệp đang sống trong rừng phòng hộ ra thành lập xã mới, thực hiện “xóa hộ đói, giảm tỉ lệ hộ nghèo”,…

Bên cạnh những thành tựu đó, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Lê Minh Dũng cũng nhìn nhận huyện nhà vẫn còn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi Đảng, chính quyền và nhân dân huyện phải nỗ lực hơn nữa….

Trong những năm tới, huyện Cần Giờ hướng đến phát triển Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, xây dựng cầu Cần Giờ kết nối huyện với trung tâm TP, nâng cấp cải tạo tuyến đường Rừng Sác, dự án phát triển kinh tế-xã hội xã đảo Thạnh A. Từng bước xây dựng huyện Cần Giờ trở thành đô thị biển, đô thị du lịch nghỉ dưỡng và giải trí hàng đầu của Việt Nam và khu vực.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm