ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TP.HCM LẦN THỨ IX

Phát triển TP.HCM xứng tầm khu vực Đông Nam Á

Tăng trưởng cao hơn mức trung bình cả nước

Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần VIII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải khẳng định: Mặc dù do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, tốc độ tăng trưởng kinh tế TP bình quân năm năm chỉ đạt 11%, thấp hơn chỉ tiêu đề ra (12%) nhưng là mức tăng cao so với bối cảnh chung. “Vị trí, vai trò của TP đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước ngày càng được khẳng định, tiếp tục có những đóng góp vào quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, hình thành những quan điểm, chủ trương, chính sách đổi mới, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại  hội X của Đảng” - ông Hải nói.

Trong nhiệm vụ xây dựng và phát triển TP sắp tới, TP tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết; huy động nguồn lực, nâng cao chất lượng tăng trưởng, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển nhanh, bền vững. Trong đó, TP tập trung vào hai nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế và xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng.

Phát triển TP.HCM xứng tầm khu vực Đông Nam Á ảnh 1

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương và nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An (từ trái qua) đang trao đổi với các đại biểu tại đại hội. Ảnh: MC

Cần làm tốt vai trò đầu tàu

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh biểu dương những thành tích mà TP.HCM đạt được trong nhiệm kỳ qua và yêu cầu TP.HCM phải tiếp tục phát triển nhanh, bền vững với chất lượng và tốc độ cao hơn so với mức bình quân cả nước. “TP cần làm tốt vai trò đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH và trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại lớn của đất nước và khu vực Đông Nam Á. TP cần phát huy tốt vai trò vùng kinh tế động lực, phát huy sức lan tỏa và giúp đỡ các tỉnh, TP cùng phát triển” - Tổng Bí thư chỉ đạo.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: “TP.HCM cần phát huy tốt vai trò vùng kinh tế động lực, phát huy sức lan tỏa và giúp đỡ các tỉnh, TP cùng phát triển.”

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải: “Vị trí, vai trò của TP.HCM đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước ngày càng được khẳng định.”

Tổng Bí thư cho rằng TP cần luôn nhìn ra thế giới, trước hết là các TP lớn trong khu vực để tự kiểm điểm, nhìn nhận mình và định ra các mục tiêu nhiệm vụ, phát triển cụ thể sao cho xứng với tầm vóc là một trong những trung tâm lớn về nhiều mặt của đất nước. Đặc biệt, cần chú trọng quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng để đảm bảo cho sự phát triển lâu dài của TP.

“TP cũng quan tâm hơn nữa đến chất lượng phát triển giáo dục và đào tạo. Nâng cấp cơ sở y tế, xây dựng bệnh viện công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng tốt hơn của nhân dân TP và khu vực... Xây dựng mô hình chính quyền đô thị trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn. Mở rộng phân cấp cho chính quyền cấp quận, huyện. Tập trung thực hiện tốt và quyết liệt đối với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đáp ứng được tính chất đặc thù về yêu cầu nhiệm vụ quản lý của một đô thị lớn có quy mô trên dưới 10 triệu dân” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Đề xuất thêm cơ chế cho TP chủ động hơn

Thực tế cho thấy trong quá trình phát triển của TP luôn có vấn đề nảy sinh mà hệ thống pháp luật chưa dự liệu hết. Vì thế, TP sẽ tổng kết kinh nghiệm thực tiễn, đề xuất trung ương có những chủ trương, chính sách hoàn chỉnh hơn để TP phát huy tối đa tiềm năng và khả năng của mình.

Nhiệm kỳ tới TP tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng, vì hạ tầng có đồng bộ mới phát triển toàn diện được. Cạnh đó, TP tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế đầu tư vào dịch vụ cao cấp, công nghệ kỹ thuật cao, bảo vệ môi trường, xây dựng nhà ở… Chính vì thế, vốn vẫn là nhu cầu rất lớn (lên tới 1,4 triệu tỉ). Bên cạnh ngân sách, TP tiếp tục kiến nghị trung ương cho những cơ chế, chính sách tạo điều kiện chủ động hơn cho địa phương đầu tư và huy động các nguồn lực đầu tư với các hình thức đầu tư khác nhau.

TP cũng tập trung chỉ đạo sâu sát vấn đề môi trường đối với các doanh nghiệp. Bởi lẽ trong điều kiện hội nhập và cạnh tranh thì tiêu chí hàng đầu là phát triển bền vững và các sản phẩm phải đảm bảo tiêu chí về môi trường. Các doanh nghiệp không kịp đổi mới về công nghệ để đảm bảo điều này thì sẽ thất bại.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM LÊ HOÀNG QUÂN

Hạ tầng đồng bộ chính là mạch máu phát triển

Một TP muốn phát triển là do cấu trúc đô thị và định hướng phát tiển có tốt hay không. Trong cấu trúc đô thị thì cấu trúc hạ tầng như là mạch máu. Nếu hạ tầng không thông, tức không đồng bộ thì không phát triển được. Có thể nói sự đồng bộ kết cấu hạ tầng là nền tảng, động lực tạo điều kiện cho TP phát triển, thực hiện thành công nhiệm vụ kinh tế-xã hội đặt ra, cụ thể nhất là sẽ tăng GDP.

Trong thời gian qua, TP đã tập trung vào xây dựng và hướng đến hình thành sự đồng bộ cho hạ tầng của TP. Các hệ thống chính như đường vành đai đang dần hình thành và sẽ góp phần rất lớn vào công cuộc phát triển TP cũng như giải quyết nhiều vấn đề về áp lực đô thị sau này. Vấn đề hiện nay là tạo ra sự kết nối. Có thể nói chừng nửa đầu nhiệm kỳ tới, hệ thống hạ tầng đang đầu tư sẽ phát huy hiệu quả. Trên đà đó có khả năng tạo đồng vốn đầu tư xã hội để tiếp tục đầu tư tạo nên sự đồng bộ xuyên suốt. TP cần tạo được cơ chế, chính sách làm sao huy động được nguồn lực tập trung đầu tư một cách có hiệu quả nhất vào vấn đề này.

PGS-TS NGUYỄN TRỌNG HÒA, Viện trưởng Viện Nghiên cứu
và phát triển TP.HCM

MINH CƯỜNG - THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm