Phường khóc ròng với quỹ tự nguyện

Trong khi đó, có quỹ được dùng để trang trải cho một số hoạt động gần như thường xuyên và ổn định, không thể chi lên xuống theo nguồn quỹ vận động được.

Người dân có tâm lý nghi ngờ

“Từ ngày có quy định miễn nộp phí phòng chống thiên tai và phí an ninh trật tự, người dân cứ hiểu nhầm, tưởng là không còn các quỹ này nên phường đi vận động, ít người dân chịu đóng góp. Phường nhiều lần phôtô văn bản các quy định hướng dẫn rõ cho các tổ dân phố để giải thích cho người dân hiểu nhưng quy định, giấy tờ nhiều quá, tổ dân phố nắm không hết nên giải thích không rõ. Vì vậy mà việc vận động quỹ trần ai lắm!” - ông Nguyễn Khắc Tấn, Phó Chủ tịch UBND phường 10, quận 10, than.

Phường khóc ròng với quỹ tự nguyện ảnh 1

Quỹ Quốc phòng an ninh cần có nguồn ổn định để đảm bảo chăm lo cho hoạt động an ninh, quốc phòng tại địa phương. Ảnh: HTD

Theo ông Tấn, người dân chịu đóng góp các quỹ được nhiều hay ít cũng phụ thuộc nhiều vào tài vận động của các bác tổ trưởng. Nếu bác nào có uy tín, được người trong tổ nể thì việc vận động dễ dàng. Nhưng có bác mà để dân mếch lòng rồi thì có đi mười lần người dân cũng không đóng. “Có nhiều trường hợp dân không chịu đóng góp cho tổ trưởng nhưng phường xuống tận nhà giải thích, vận động thì họ chịu đóng ngay!” - ông Tấn nói.

Ông Lưu Văn Hiếu, Chủ tịch UBND phường Linh Tây, quận Thủ Đức, cho rằng việc các hộ dân không hưởng ứng việc vận động thu quỹ cũng do các tổ trưởng dân phố chưa nói rõ hết ý nghĩa, mục đích của việc thu quỹ. Thêm vào đó, một số thông tin trên báo đăng nhiều vụ lạm dụng quỹ nên người dân có tâm lý nghi ngờ.

Thất thu hơn 50% nguồn quỹ

Chủ tịch một phường ở quận 5 cho biết từ ngày thực hiện quy định không ra chỉ tiêu, không bắt buộc người dân đóng Quỹ QPAN và một số quỹ khác, không chỉ việc vận động các hộ dân khó khăn mà kể cả vận động trong các doanh nghiệp cũng rất cực. Phường viết thư vận động gửi đến hầu hết các doanh nghiệp nằm trên địa bàn thì chỉ được lèo tèo vài doanh nghiệp đóng góp với số tiền lẻ tẻ chẳng thấm vào đâu. Vì vậy mà nguồn quỹ giảm hẳn.

Theo ông Võ Văn Long, Chủ tịch UBND phường 12, quận 10, tổng các nguồn quỹ mà phường thu được trong năm nay chưa được 50% so với khi còn quy định giao chỉ tiêu và đóng bắt buộc. “Những năm trước, giao chỉ tiêu vận động dễ dàng. Bây giờ người dân thích đóng bao nhiêu thì đóng, không đóng thì phường cũng chịu chứ biết sao” - ông Long nói.

Ông Nguyễn Khắc Tấn, Phó Chủ tịch UBND phường 10, quận 10, cũng cho hay năm nay nguồn quỹ QPAN của phường chỉ thu được 40% so với mọi năm. “Với nguồn thu này thì chết phường!” - ông Tấn nói.

Có “ăn uống” gì được đâu!

Điều người dân thường thắc mắc là các khoản thu quỹ QPAN, xóa đói giảm nghèo, phòng chống lụt bão... được phường sử dụng vào những mục đích gì, tại sao không công khai cho dân biết. Một chủ tịch phường trần tình: “Quỹ QPAN dùng để đảm bảo các chi phí cho hoạt động QPAN chứ đâu có “ăn uống” gì được! Việc chi, thu thế nào đều có sổ sách và công khai trên các bảng tin tổ dân phố, làm sao mà giấu giếm được”.

Ông Võ Văn Long, Chủ tịch UBND phường 12, quận 10, cho biết thêm: Với Quỹ QPAN thì hằng tháng phường phải trả lương cho lực lượng dân phòng mỗi người 750.000 đồng, rồi mua trang thiết bị, trang phục cho họ. Thêm vào đó, tiền bồi dưỡng cho lực lượng dân quân khu phố mỗi người 150.000 đồng/tháng, bồi dưỡng cho lực lượng công an đi tuần đêm. Đó chưa kể là chi cho các hoạt động không thường xuyên như tham gia vào hội thao quận, huyện... “Bình quân mỗi tháng phường phải chi khoảng 20 triệu đồng cho các hoạt động này. Nếu để người dân tự nguyện đóng như hiện nay thì lấy đâu ra quỹ để chi!” - ông Long rầu.

Ông Hiếu cũng giải thích: “Quỹ QPAN phải chi cho các hoạt động tuần tra canh gác cũng như chi cho công tác quân sự, đảm bảo an ninh quốc phòng tại phường. Các khoản này ngốn một khoản tiền rất lớn. Còn các loại quỹ khác thu để hỗ trợ thêm cho các đối tượng như người nghèo, người cao tuổi... ngân sách có thể chi được. Nếu thu không đủ cũng không ảnh hưởng mấy đến hoạt động của phường”.

Chậm lương dân phòng vì thu quỹ khó khăn

Lực lượng dân phòng phường 12, quận Tân Bình từng phản ánh trên báo Tuổi Trẻ ngày 12-6-2008 họ chưa nhận được lương. UBND phường 12 đã giải thích: Theo Quyết định 25/2008 ngày 31-3-2008 của UBND TP.HCM, việc thu Quỹ QPAN từ năm 2008 được thực hiện trên cơ sở vận động nên gặp nhiều khó khăn. Những tháng đầu năm 2008, do chưa thu được Quỹ QPAN nên UBND phường có chậm thanh toán tiền lương cho lực lượng dân phòng...

THU HẰNG - THÙY LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm