Quận 2 (TP.HCM): Án hành chính gia tăng mạnh

Chánh án TAND quận 2 Phạm Thao cho biết trong chín tháng đầu năm 2011, TAND quận đã thụ lý tổng cộng 924 vụ án các loại, giải quyết 868 vụ, đạt tỉ lệ 94%; đảm bảo không có án oan, chỉ có sáu bản án bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán. Đáng chú ý, kể từ khi Luật Tố tụng hành chính có hiệu lực (1-7), số lượng án hành chính tăng lên cả trăm vụ. Hiện còn khoảng 50 đơn tòa đang xem xét để thụ lý.

Phó Chủ tịch UBND quận 2 Hứa Ngọc Thảo cho biết quận này còn hơn 800 đơn khiếu nại, tố cáo và thanh tra đang xem xét, giải quyết. Theo ông Thảo, chỉ một số ít vụ có chứng cứ vững chắc, người dân mới chọn con đường khởi kiện ra tòa, còn phần lớn chọn con đường khiếu nại, tố cáo để tránh mất án phí nếu kiện sai. Chưa kể, đó cũng là cách trì hoãn việc thực hiện quyết định hành chính vì dù đúng hay sai thì thời gian giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ dây dưa kéo dài khá lâu.

Ban Pháp chế HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã khuyến nghị TAND, VKSND và UBND quận 2 cần có kế hoạch tăng cường phối hợp để giải quyết kịp thời lượng án hành chính cùng đơn thư khiếu nại, tố cáo đang tăng cao ở địa phương.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Nhật Nam, Viện trưởng VKSND quận 2, cho biết trong chín tháng qua, cơ quan điều tra công an quận này đã tạm đình chỉ điều tra 129 vụ phạm pháp hình sự, phần lớn là do không bắt được thủ phạm.

Theo Thiếu tá Trần Văn Hiếu, Phó Trưởng Công an quận 2, có đến cả trăm vụ trộm (chủ yếu là trộm xe máy) không bắt được thủ phạm do lượng lao động nhập cư khá lớn, liên tục biến động, thủ phạm từ nơi khác đến gây án đơn lẻ, ý thức bảo vệ tài sản của người dân chưa cao trong khi các công trường và nhà ở khu đô thị mới khá vắng vẻ.

VKSND quận 2 cũng vừa kiến nghị yêu cầu trưởng Nhà tạm giữ quận 2 tổ chức họp, kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, chiến sĩ có liên quan trong vụ để can phạm Nguyễn Thanh Hùng bỏ trốn khi đi khám bệnh tại BV quận 2.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm