Quan chức có sân sau khiến dân bức xúc

Mặt tích cực chiếm ưu thế, còn mặt tiêu cực chiếm số ít nhưng tiềm ẩn những nhân tố phức tạp, khó lường, dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng, kích động, chia rẽ”. Vậy chúng ta giải quyết lòng dân như thế nào đây?” - ông Phạm Xuân Hằng, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đặt vấn đề như thế tại Hội nghị lần thứ 4 Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ngày 30-12.

Theo ông Hằng, sau 30 năm đổi mới, nhân dân ta đã giành được những thành tựu mà lòng dân chưa yên vì còn rất nhiều vấn đề tồn tại trong xã hội, nhất là tình trạng lãng phí đang tràn lan, thậm chí có một tỉnh phía Nam còn cho lái xe đi học tập kinh nghiệm nước ngoài… Mặt khác, tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm hiện nay khiến nhân dân rất bức xúc: “Quan chức thì có sân sau, doanh nghiệp thì cần sân trước…, tình trạng này đang tàn phá đất nước này. Thế thì làm sao đất nước ta không nghèo được!” - ông Hằng chỉ ra.

Bên cạnh đó là những lo lắng của ngư dân miền Trung khi đánh bắt trên vùng biển chủ quyền của mình lại bị tàu Trung Quốc cản trở, tấn công. Những xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông như việc cải tạo, bồi đắp các đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành đảo nhân tạo càng khiến nhân dân lo âu, bức xúc … Nhưng “Dân còn bức xúc là còn mừng” - ông Hằng nói.

Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Cao Sỹ Kiêm nhìn nhận doanh nghiệp Việt Nam hiện nay ngoài chịu sức ép từ hội nhập, sự biến động của thị trường, tỉ giá… còn phải chịu sức ép từ những thủ tục hành chính, cơ chế, chính sách. Chi phí tuân thủ và những chi phí ngoài luồng khác khiến doanh nghiệp không thể lớn lên, phát triển được.

Ông Hằng cho rằng: “Lòng dân là vận nước”. Vì thế khi dân còn lo lắng là trách nhiệm của hệ thống chính trị cần phải vào cuộc làm tốt hơn nhiệm vụ của mình.  “Ta phải mạnh dạn nhìn thẳng vào sự thật để phát triển, đừng hão huyền về ta” - ông Hằng nói.

Giám sát để nhân dân sống an toàn, hạnh phúc

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho hay trong năm 2015, MTTQ Việt Nam đã thực hiện nhiều chương trình giám sát có hiệu quả. Điển hình như chương trình giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo, giám sát việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan, tổ chức.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Năm 2016, MTTQ Việt Nam tiếp tục huy động nhân dân, chọn vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm; đánh giá hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước để giám sát triệt để hơn. “Những chương trình giám sát này chỉ nhắm đến một mục đích: Người dân được sống an toàn và hạnh phúc hơn” - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.