Quốc hội cần tăng đại biểu chuyên trách trên 50%

Ông Lê Hữu Đốc, Vụ trưởng Vụ Công tác miền Trung-Tây Nguyên, Văn phòng QH, góp ý trong lần sửa đổi này QH cần thiết phải bổ sung quy định tăng số ĐB chuyên trách lên trên 50% trong nhiệm kỳ tới để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ giám sát mà nhân dân giao phó. “Số ĐB kiêm nhiệm lớn như bây giờ thì rất khó làm tròn nhiệm vụ nhân dân giao phó. Bởi các ĐB còn cấn các công việc nhà nước khác mà mình quản lý nên không thể chuyên tâm cho công tác này được” - ông Đốc nói.

Ông Lê Hữu Đốc cũng cho rằng Luật Tổ chức QH tới đây không nên quy định hình thành các đoàn ĐBQH trực thuộc các tỉnh, thành như hiện nay mà phải hình thành các ĐBQH khu vực. “Đoàn ĐBQH của mình cứ phụ thuộc vào chính quyền địa phương như hiện nay thì không thể làm tốt công tác giám sát và đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của người dân” - ông Đốc thẳng thắn góp ý.

Đồng tình về vấn đề này, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa cho rằng: “QH phải mạnh dạn đổi mới, không nên quy định thành lập các đoàn ĐBQH như hiện nay mà cần thành lập các ĐBQH khu vực để có thể độc lập hơn, không phụ thuộc nhiều vào chính quyền địa phương”.

Ông Nghĩa chia sẻ: “Tôi tham gia ĐBQH mấy nhiệm kỳ rồi nhưng lắm lúc cũng ức chế lắm. Mình làm trưởng đoàn nhưng có nhiều cái không được nói, không tự tin được vì còn phải phụ thuộc vào địa phương. Có nhiều cái không thể nói được như ý mình”. Theo ông Nghĩa, một nước như Lào mà họ đã tiến bộ thành lập các ĐBQH khu vực thì không có lý gì nước ta không thực hiện được việc này.

Nhiều ĐB cũng đồng tình với đề xuất này. Các ĐB cũng đề nghị phải đưa vào quy định việc chế tài đối với các địa phương, đơn vị cản trở việc thực hiện quyền giám sát của các ĐBQH. Vì trên thực tế có nhiều địa phương, đơn vị đã làm khó ĐBQH mà không bị xử lý gì cả.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm