Quốc hội cần kiểm soát lời hứa

Chiều qua (26-11), khi đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp thứ hai, cử tri Nguyễn Lê Bách, phường Quan Hoa (Cầu Giấy) đã kiến nghị như thế với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Cử tri Bách bức xúc: Tại phiên khai mạc Quốc hội, một thành viên Chính phủ hứa sẽ giữ giá xăng đến Tết Nguyên đán. Vậy mà, kỳ họp của Quốc hội vừa kết thúc, giá xăng tăng 1.700 đồng/lít. “Biết là giá cả biến động theo thị trường, tăng giá xăng là khó tránh khỏi. Nhưng không hứa được thì đừng hứa, bởi hứa mà không giữ lời sẽ mất lòng tin với dân!” - ông Bách nhấn mạnh.

Ngoài ra, cử tri tiếp tục kêu về thủ tục hành chính hành dân. Ông Nguyễn Thành Dưng, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy) kể: “Tôi lên trụ sở Văn phòng Quốc hội ở 35 Ngô Quyền, họ bảo phải lên 37 Hùng Vương. Lên 37 Hùng Vương, người ta lại chỉ sang 14 Hùng Vương. Đến 14 Hùng Vương, người ta bảo tôi về 110 Cầu Giấy, nếu không thì sang bưu điện dán tem mà gửi. Tại sao một cử tri muốn gửi lời tâm huyết của mình đến Quốc hội mà khó thế?” - ông Dưng nêu câu hỏi và tự tay đưa thư tới Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng.

Cử tri cũng quan tâm đến các biện pháp chống ùn tắc và giảm tai nạn giao thông, mong rằng nhà nước nên tăng cường các biện pháp tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người dân. “Đội mũ bảo hiểm là bảo vệ cái đầu của mình. Hà Nội phát động người dân đội mũ từ 15-9, vậy mà người ta cứ đợi đến 25-12 mới đội. Đấy là dân đội mũ cho chính quyền chứ có phải cho chính mình đâu” - cử tri Nguyễn Đình Hy, làng Thăng Long, nói...

Chủ tịch Quốc hội hứa tiếp thu những ý kiến của cử tri. “Chúng ta không nên coi đây là hình thức tiếp xúc cử tri duy nhất. Khi có vấn đề cần phản ánh, cử tri cứ mạnh dạn đề nghị Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội bố trí thời gian, vào buổi tối hoặc ngày nghỉ, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và trao đổi” - ông Trọng nói.

Cùng ngày, tại TP.HCM, tổ đại biểu Quốc hội gồm bà Ngô Minh Hồng và ông Lê Thanh Bình đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận Thủ Đức. Vấn đề đền bù, giải tỏa tiếp tục là câu chuyện “dài hơi” được cử tri quận Thủ Đức kiến nghị lên các đại biểu Quốc hội. Một cử tri phường Linh Tây cho rằng: “Cần phải cụ thể bằng luật vấn đề đền bù giải tỏa, tránh tình trạng mỗi nơi làm một kiểu như hiện nay”. Người dân rất mong đoàn đại biểu Quốc hội TP sẽ lập đoàn giám sát, giúp dân làm rõ hơn các dự án đền bù giải tỏa lớn còn vướng mắc.

Tại quận Phú Nhuận, cử tri cũng kiến nghị phải chú trọng hơn nữa chất lượng thực thi của các luật. Chẳng hạn, Luật Phòng chống tham nhũng hiện vẫn chưa phát huy hiệu quả, tình trạng tham nhũng vẫn còn tràn lan. Thay mặt tổ đại biểu, ông Trần Hoàng Thám cho biết: “Sắp tới, Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội TP sẽ làm việc mỗi tuần ba ngày để tiếp nhận ý kiến người dân. Các đại biểu sẽ cố gắng trả lời trực tiếp bằng văn bản cho mọi đơn thư của cử tri gửi đến”.

Tại quận 12, nhiều ý kiến cử tri cho rằng, việc thu phí lưu hành phương tiện vào giờ cao điểm trong nội đô là không hợp lí vì nó sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân có thu nhập thấp, đặc biệt là những người hành nghề chạy xe ôm. Cử tri cũng đề nghị phải xử lý thật nghiêm những vụ tham nhũng để người dân thấy được sức mạnh của luật pháp.

NHÓM PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm