Sau chất vấn, QH cần giao nhiệm vụ cụ thể cho bộ trưởng

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng sẽ là người đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên xung quanh các nội dung như thực trạng và giải pháp để hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông, nhất là tại các TP lớn; các giải pháp của bộ nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trong điều kiện phải kiềm chế lạm phát, cắt giảm đầu tư công…

Sau phiên chất vấn các thành viên Chính phủ kéo dài 2,5 ngày này, QH dự kiến sẽ ban hành nghị quyết về chất vấn làm căn cứ giám sát việc thực hiện. Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, việc QH có thể ra nghị quyết sau phiên chất vấn chính là đánh giá của toàn thể QH đối với bộ trưởng đó. Vì thế, QH cần phải ngồi lại bàn sao cho trong nghị quyết phải thể hiện rõ được việc “chấm điểm” các bộ trưởng. Ví như, các bộ trưởng trả lời như thế có được không; thời gian qua bộ trưởng điều hành công việc như thế nào… Đồng thời, thông qua kiến nghị của cử tri, của đại biểu, QH cần giao nhiệm vụ cụ thể cho bộ trưởng và thời gian hoàn thành các lời hứa.

“Có giao nhiệm vụ cụ thể thì kỳ họp sau QH mới có thể căn cứ vào đó để đánh giá hoạt động của bộ trưởng cũng như việc thực hiện lời hứa” - bà Nga nói và kiến nghị cần thực hiện việc bỏ phiếu tín nhiệm các thành viên Chính phủ một cách thường kỳ. “Bỏ phiếu tín nhiệm ở đây khác hẳn so với bỏ phiếu bất tín nhiệm. Ví như qua chất vấn và trả lời chất vấn thì QH có thể bỏ phiếu tín nhiệm. Việc bỏ phiếu này cũng nên coi là việc bình thường, diễn ra thường kỳ, có thể là một năm một lần” - bà Nga đề nghị.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm