Siết điều kiện giảm án với tù phạm tham nhũng

Đó là các thông tin đáng chú ý được đưa ra tại phiên họp thứ tư ngày 25-12 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN). Tại phiên họp này, Ban chỉ đạo đã đánh giá công tác năm đầu tiên tổ chức theo mô hình mới. Theo đó, nhận định chung là Ban chỉ đạo cùng với Ban Nội chính Trung ương đã có nhiều cố gắng thực hiện nhiệm vụ được giao, đạt kết quả bước đầu như cơ chế chỉ đạo, xử lý các vụ việc, án tham nhũng rõ ràng, hiệu quả hơn. Một số vụ nghiêm trọng, phức tạp đã được đẩy nhanh tiến độ, mở rộng điều tra, xét xử đúng luật, áp dụng mức án nghiêm khắc có tác dụng răn đe, được dư luận đồng tình, ủng hộ.

Thời hạn phê chuẩn khởi tố, chuẩn bị xét xử quá ngắn

Tuy nhiên, Ban chỉ đạo cũng tự đánh giá là còn một số hạn chế, như hầu hết thành viên kiêm nhiệm, thời gian dành cho việc thực hiện nhiệm vụ PCTN chưa nhiều, vì vậy chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của ban. Việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN tại địa bàn được phân công của một số thành viên chưa thường xuyên. Một số thành viên chưa chú ý báo cáo định kỳ theo quy định.

Siết điều kiện giảm án với tù phạm tham nhũng ảnh 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTXVN

Cũng tại buổi họp, Ban chỉ đạo đã đánh giá kết quả làm việc của bảy đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc phát hiện, xử lý án tham nhũng và tự kiểm tra của các cơ quan pháp luật trung ương, các tỉnh - thành ủy. Theo đó đã chỉ ra được những khó khăn, vướng mắc như khó thu thập chứng cứ liên quan đến ngân hàng. Bất cập từ quy định áp dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra với cán bộ, đảng viên khi chưa khởi tố bị can. Thời hạn ba ngày để phê chuẩn khởi tố bị can, thời hạn một tháng để chuẩn bị xét xử… là quá ngắn trong những vụ án tham nhũng tinh vi, phức tạp.

Từ những phát hiện này, Ban chỉ đạo kiến nghị Bộ Chính trị giao Đảng, đoàn QH, Ban cán sự Đảng Chính phủ đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, ba ngành tố tụng trung ương cùng Thanh tra Chính phủ nghiên cứu giải pháp tăng cường trang thiết bị, điều kiện làm việc cho lực lượng trực tiếp đấu tranh chống tội phạm tham nhũng, chức vụ.

Xử lý nghiêm minh, kịp thời án tham nhũng nghiêm trọng

Kết luận phiên họp, Tổng Bí thư - Trưởng ban Chỉ đạo Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh năm 2014 là năm rất quan trọng, chuẩn bị đại hội Đảng các cấp; công tác PCTN là vấn đề lớn, dư luận rất quan tâm, vì vậy trách nhiệm của Ban chỉ đạo là rất lớn. Sang năm 2014, yêu cầu chung đặt ra là tiếp tục đẩy mạnh công tác PCTN, làm tích cực hơn, quyết liệt hơn nữa, tạo chuyển biến tốt hơn, rõ rệt hơn năm nay. Theo đó cần tiếp tục quan tâm hoàn thiện thể chế, trong đó lưu ý quy định chặt chẽ hơn về điều kiện giảm án, tha tù với đối tượng phạm tội tham nhũng. Cần tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận đặc biệt quan tâm.

Từ kinh nghiệm và kết quả hoạt động của bảy đoàn công tác, trong thời gian tới Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục thành lập một số đoàn, tới một số địa phương còn những hạn chế trong phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Một số vụ việc phức tạp, nghiêm trọng được lọc ra từ các cuộc kiểm tra, giám sát sẽ được đưa vào diện Ban chỉ đạo hoặc Ban Nội chính Trung ương đôn đốc, theo dõi.

Tổng Bí thư cũng đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo quan tâm, kiểm tra, đôn đốc hơn nữa công tác PCTN tại các địa bàn mình được phân công theo dõi. Trong đó cần tập trung mạnh vào việc phát hiện, xử lý vụ việc tham nhũng.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm